สุชาติ ​ไม่เห็นด้วย ยืดเวลารับบำนาญประกันสังคม​ จาก​ 55​ ปี​ เป็น​ 60​ ปี​

21 ธ.ค. 2564 | 07:21 น.

"ผิดสัญญา​ประชาคม" สุชาติ ระบุ 4 เหตุผล​ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลยืดเวลารับบำนาญประกันสังคม​ จาก​ 55​ ปี​ เป็น​ 60​ ปี​

ศ​าสตราจารย์​ ดร.สุชาติ​ ธา​ดา​ธำ​รง​เวช​ อดีตรัฐมนตรีคลัง​ และอดีตหัวหน้าพรรค​เพื่อไทย​ แสดงความไม่เห็นด้วย​ ที่รัฐบาลจะยืดเวลาการได้รับบำนาญของลูกจ้างเอกชน​ ในระบบประกันสังคม โดยให้เหตุผลดังนี้ 

 

(1)​ รัฐบาลกำลังเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข​สัญญาประชาคม​ ที่มีมายาวนาน เนื่องจากรัฐบาลเอาเงินประกันสังคมไปใช้​ในทางอื่น​ ซึ่งอาจผิดประเภท​ และอาจไม่ถูกกฎหมาย​ และรัฐบาลก็เอาเงินงบประมาณ​ไปใช้ในทางอื่น ไม่ส่งเงินสมทบเข้ากองทุนฯ​ ตามกฎหมาย​ ตอนนี้ยังค้างส่งเงินสมทบ​ เป็นจำนวนมาก​ ถึงกว่า​ 73,000 ล้านบาท​ โดยปัจจุบัน​ กองทุนประกันสังคม​ มีเงิน​ 2.36 ล้านๆ​ บาท​
 

(2)​ การจ้างพนักงานบริษัทและจ้างแรงงาน​ ไม่เหมือนการเป็นข้าราชการ​ นายจ้างจำนวนมาก มักให้พนักงานและคนงานเกษียณ​อายุ​เพียง 55​ ปี​ เพราะต้องการคนใหม่ที่เด็กกว่า​ ทำงานได้เร็วกว่า​ และค่าจ้างถูกกว่า...

 

(3) คนที่ถูกเกษียณ​อายุ 55 ปี​ โดยการเลิกจ้าง​ จะมีความยากลำบาก​ จะไม่ได้บำนาญ​จากกองทุนประกันสังคม​ แม้ส่งเงินสมทบครบ 180 เดือนหรือ​ 15​ ปีแล้ว​ และไม่เคยขาดส่งฯ​ เพราะอายุยังไม่ถึง​ 60​ ปี​ และอาจจะเริ่มขาดการส่งเงินเข้ากองทุนฯ เพราะถูกออกจากงานตอน​ 55​ ปี​ แล้วหางานใหม่ไม่ได้​ อาจต้องไปขายหมูปิ้ง​ ลูกชิ้นยืนกิน​ เพื่อนำเงินมาส่งประกันสังคม​ อีกกว่า​ 5 ปี​ จนอายุ​ถึง​ 60​ ปี​ จึงจะได้บำนาญ
 

(4) รัฐบาลเป็นลูกจ้างประชาชน​ เพื่อจัดการกิจกรรมส่วนรวม​ของสังคม มีหน้าที่ดูแลประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น การที่รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงสัญญาประชาคม​ แล้วทำให้ชีวิต​ประชาชนแย่ลง​ รัฐบาลคิดแบบนี้ได้อย่างไร​ ดร.สุชาติ​ กล่าวในที่สุด