"วิษณุ เครืองาม"เล็งวางมือการเมืองหลังสิ้นสุดรัฐบาลชุดนี้

21 ธ.ค. 2564 | 05:51 น.

"วิษณุ เครืองาม" เปรยเคยพูดไว้หลายเดือนแล้ว จะลาออกจากรองนายกรัฐมนตรี เมื่อสิ้นสุดรัฐบาลนี้ก่อน ไม่ใช่เดี๋ยวนี้ 

วันนี้(21 ธ.ค.64) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กระแสข่าวที่ระบุว่า เตรียมลาออกจากตำแหน่ง ว่า "ผมพูดไว้หลายเดือนแล้ว เป็นการปรารภเล่น และหมายความว่าจะต้องสิ้นรัฐบาลก่อน ไม่ใช่ว่าจะต้องเดี๋ยวนี้ ต้องสิ้นรัฐบาลก่อน”

 

สำหรับ นายวิษณุ เครืองาม เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย.2494 ปัจจุบันอายุ 70 ปี เกิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีชื่อเดิมว่า พิธาน เครืองาม เป็นบุตรของนายบุญทรง เครืองาม และนางถาวร เครืองาม มีน้องสาวชื่อ ศิริมา นิลรัตน์ น้องชาย ชื่อ พลอากาศตรี นายแพทย์เฉลิมชัย เครืองาม สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 และศาสตราจารย์ ดร.ดุสิต เครืองาม สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

สมรสกับวัชราภรณ์ เครืองาม (แป้ง) เดิมชื่อ วราภา มีบุตรชาย 1 คน ชื่อ ดร.วิชญะ เครืองาม เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อกำกับการปฏิรูปกฎหมาย กรรมการอิสระ บริษัท ศิครินทร์ จำกัด (มหาชน) 

 

วิษณุ เครืองาม จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนกอบกาญจน์ศึกษา และโรงเรียนแสงทองวิทยา หาดใหญ่ และมัธยมปีที่ 4-5 จากโรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง เหรียญทองพระราชทานทุนภูมิพล) จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสำเร็จการศึกษาเป็นเนติบัณฑิตไทย (โดยสอบไล่ได้ลำดับที่ 2) จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา
 

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท Master of Laws (LL.M.) และปริญญาเอก Doctor of the Science of Law (J.S.D.) จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนรัฐบาล

 

ด้านการทำงาน วิษณุ เครืองาม เริ่มรับราชการในปี 2515 เป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ในปีต่อมาได้ย้ายมาประจำที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และที่คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนกระทั่งได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 2529

 

ใน ปี 2534 ดร.วิษณุ เครืองาม ได้โอนมารับราชการพลเรือนในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา 2 สมัย ในระหว่าง พ.ศ. 2535- 2543 และได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในปี 2536 – 2545

 

นอกจากนั้น ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นกรรมการกฤษฎีกา ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ถึงปัจจุบัน และได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2, กฎหมายการบริหารราชการแผ่นดิน) 

 

ด้านงานการเมือง วิษณุ เครืองาม เคยเป็นสมาชิกวุฒิสภา (2535-2539) เคยรักษาการในตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในปี 2535 สมัยรัฐบาลพลเอก สุจินดา คราประยูร และได้เข้าร่วมงานการเมืองอีกครั้งในรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ในปี 2545 โดยรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี (2 สมัย) รับผิดชอบงานเกี่ยวกับกฎหมายของรัฐบาล  

 

ต่อมาหลังการรัฐประหาร พ.ศ. 2549 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเป็นศาสตราภิชานคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

หลังสิ้นสุดภารกิจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี2551 ดร.วิษณุ เครืองาม ไม่ได้เข้ารับตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ แต่ยังรับหน้าที่ในคณะกรรมการของรัฐอีกหลายคณะ 

 

จนกระทั่งในปี 2557 รับตำแหน่งที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดูแลด้านกฎหมายยุติธรรม และได้รับแต่งตั้งเป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รับผิดชอบดูแลงานกระทรวงยุติธรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และราชบัณฑิตสภา

 

หลังการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มาจากการเลือกตั้ง นายวิษณุ เครืองาม ก็ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีอีก จนถึงปัจจุบัน

 

*ขอบคุณข้อมูลประวัติจากวิกิพีเดีย