"วิษณุ" รับ ยุ่งแน่ ถ้ายุบสภาก่อนประกาศ กม.ลูก

23 พ.ย. 2564 | 08:01 น.

"วิษณุ" เผย กกต. ส่งร่าง พรป.เลือกตั้ง ส.ส. เข้าครม. ธันวานี้ ยอมรับยุบสภาก่อนประกาศ กม.ลูก ไม่อยากนึกเลย ยุ่งแน่ ได้แต่ภาวนาขออย่าให้มันเกิด

วันที่ 23 พ.ย.2564  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในส่วนของรัฐบาลว่า ตอนนี้ร่างที่ กกต.ดำเนินการยกร่าง พ.ร.ป.ดังกล่าวนั้นได้ถูกเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ของกกต. เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ แล้ว โดย กกต. ต้องเปิดรับฟังความเห็นเป็นเวลา 15 วัน 

 

จากนั้นจึงนำความคิดเห็นที่ได้ไปใช้ปรับปรุงตัวร่างอีกครั้ง ก่อนส่งกลับมายังคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะส่งมาให้ ครม. พิจารณาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้ โดย ครม. จะรีบพิจารณาเรื่องนี้แล้วส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา พิจารณาอีกภายใน 4-5 วัน ก่อนจะส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งควรจะเป็นต้นเดือนมกราคม 2565 โดยทุกอย่างเป็นไปตามปฏิทิน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น เป็นการดำเนินการอีกส่วนหนึ่ง ไม่ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. เพราะเขาสามารถเสนอต่อสภาได้เลย อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยเป็นการภายในเมื่อวันที่ตนได้เจอกับคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรว่า เพื่อไม่ให้มีปัญหาความขัดแย้งกันมากนัก ควรมีการประชุมร่วมกันระหว่างรัฐบาล กกต. และพรรคการเมือง ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมาร่วมด้วยหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่หากพรรคร่วมฝ่ายค้านอยากมาร่วมด้วยก็สามารถเข้ามาได้ 

 

การประชุมนี้จะทำให้เราได้ปรับจูนทำความเข้าใจกันในประเด็นที่พอจะปรับให้กลมกลืนกันได้ แต่หากมีประเด็นใดที่ไม่สามารถปรับเข้าหากันได้ก็รอให้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ


เมื่อถามว่า แสดงว่าจะนำร่างของรัฐบาล และร่างที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเสนอไปประกบกันในชั้น กมธ. ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ โดยแต่ละทางต่างนำเสนอเข้ามาที่สภาฯ ซึ่งการพิจารณาจะใช้ร่างของรัฐบาล หรือร่างที่ กกต.เป็นผู้จัดทำมาเป็นหลัก ขณะที่ฝ่ายค้านก็สามารถเสนอร่างกฎหมายลูกในนามพรรคร่วมฝ่ายค้านได้เช่นกัน


เมื่อถามว่า ถ้ามีการยุบสภาก่อนประกาศใช้กฎหมายนี้จะยุ่งหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวทันมีว่า “ยุ่ง” และ “ไม่อยากนึกเลย” เมื่อถามย้ำว่า ได้เตรียมทางออกไว้แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อย่าพูดเลย ได้แต่ภาวนาขออย่าให้มันเกิด”

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมเสนอแก้รัฐธรรมนูญอีกครั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา จะแก้หลายครั้งก็ได้
เมื่อถามว่า ถ้าฝ่ายค้านยื่นจริงจะยิ่งทำให้กระบวนการล่าช้าหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรายังไม่รู้เลยว่าเขาจะขอแก้ไขในเรื่องอะไรบ้าง ถ้าแก้กันคนละเรื่องกับสิ่งที่ได้ประกาศใช้ไปก็ไม่ยุ่ง แต่ถ้าเป็นเรื่องเดียวกันก็ยุ่ง

 

เมื่อถามถึงการแก้ไข พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ก็ต้องยกร่างขึ้นมาแล้วส่งให้รัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลส่งเข้าสู่สภาเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ทราบว่า กกต.ชุดใหญ่ยังไม่ได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายพรรคการเมืองจึงยังไม่ได้ส่งให้รัฐบาล แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้ต้องตามมาทีหลังอยู่ดีเมื่อถึงเวลาต้องถูกนำเสนอเข้าสู่สภาฯพร้อมร่างพรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในเดือนมกราคม 65 เพราะต้องไปด้วยกัน