ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม.ผลักดันโครงการ“นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”

14 ธ.ค. 2564 | 13:28 น.

เครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม. ผลักดันโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมจะนะ” ชี้เป็นเสียงส่วนใหญ่ของคนในพื้นที่ ด้านผู้ตรวจฯ ยินดีหาทางออกให้เหมาะสมที่สุด

วันนี้ (14 ธ.ค.64)  นางมณี อนันทบริพงค์ และ นายสักริยา อะยามา พร้อมตัวแทนเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น อำเภอจะนะ จ.สงขลา  พร้อมคณะ ได้เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายทรงศัก สายเชื้อ  ผู้ตรวจการแผ่นดิน  พร้อมทั้งยื่นร้องเรียนต่อ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.ป ผ่านนายชนินทร์ เกตุปราชญ์  รองเลขาธิการ กสม. เพื่อขอให้เดินหน้าผลักดันโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ  จังหวัดสงขลา ตามขั้นตอนและกระบวนการทางกฎหมายโดยเร็ว

 

นางมณี อนันทบริพงค์  กล่าวว่า เรามายื่นเพื่อให้ทางสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ดำเนินการตามกฎหมาย พวกเราสนับสนุนให้มีการเดินหน้าโครงการฯ เพราะมันเป็นความเดือดร้อนของพี่น้องในพื้นที่ด้วย
“เราอยากเห็นการพัฒนา คนในพื้นที่ได้มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  เป็นความตั้งใจและโอกาสของคนพื้นที่  ไม่อยากให้โครงการนี้หลุด เพราะมันเป็นโอกาสจริงๆ ที่จะทำให้คนในพื้นที่ โดยเฉพาะใน 4 อำเภอชายแดนภาคใต้จะได้มีงานทำ กินดีอยู่ดี และลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่”

                             ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม.ผลักดันโครงการ“นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”


ทั้งนี้ พื้นที่ของเราทั้งไทยพุทธและมุสลิมก็รักกันดีไม่เคยทะเลาะกัน  แต่ตอนนี้เหมือนกับว่า โครงการนี้จะโยงเรื่องศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง พวกเราคนในพื้นที่ก็จะไม่ยอมให้คนข้างนอกมาทำให้คนในพื้นที่ทะเลาะ และผิดใจกัน  และเอาเรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ฝากสื่อมวลชนอย่าฟังฝ่ายเดียว โดยเฉพาะฝ่ายของพวกเราที่สนับสนุน คือฝ่ายที่เป็นเสียงส่วนใหญ่  เพราะพวกเราทำเวทีมากว่า 30  เวที กว่า 30 พื้นที่ อยากให้ผู้ตรวจฯ เสนอให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไป 
 

 

นายสักริยา อะยามา กล่าวว่า ที่มายื่นหนังสือวันนี้ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน  กสม. รวมทั้งสื่อมวลชน รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มพวกตนด้วย   ไม่ใช่รับฟังความคิดเห็นของกลุ่มที่คัดค้านเพียงฝ่ายเดียว  

                             ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม.ผลักดันโครงการ“นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”

อย่างไรตาม การที่คนในพื้นที่อำเภอจะนะ  มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเป็น 2 กลุ่มนั้น  ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด  เพราะทุกคนก็เป็นญาติกัน อีกทั้งการทำโครงการทุกอย่าง จะมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นปกติ   

 

ดังนั้น พวกเราในนามกลุ่มเครือข่ายประชาชนจะนะอาสาเพื่อพัฒนาถิ่น จึงขอความเห็นใจให้รับฟังกลุ่มเราด้วย เพื่อให้เกิดการพัฒนาชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่ดียิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมามีความลำบากยากแค้นจากการขาดงานขาดอาชีพ ทำให้ลูกหลานและคนในพื้นที่ต้องไปทำงานต่างจังหวัดจำนวนมาก  

 

“ความเดือดร้อนตรงนี้กำลังถูกบิดเบือนทำให้เกิดความเข้าใจผิด  จากการสื่อสารของสื่อบางประเภทที่ไม่เข้าใจชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง  ที่สำคัญยังมีผลประโยชน์ทางการเมืองของนักการเมืองบางคนที่ต้องการเสียงสนับสนุนจากคนในพื้นที่  ทั้งนี้กลุ่มคนที่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวมีมากถึง 70-80%  ทั้งคนพุทธ และ อิสลาม  แต่กลับมีการบิดเบือนข้อมูลความจริงจากคนในพื้นที่ที่มีไม่ถึง 100 คนเท่านั้น” นายสักริยา กล่าว

 

ขณะที่ นายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวภายหลังรับเรื่องร้องเรียนว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะรับเรื่องไว้  และจะแสวงหาข้อเท็จจริง   พร้อมร่วมทำงานกับทุกฝ่ายหาข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงานผู้ตรวจฯยินดีรับฟังจากทุกฝ่ายและหาทางออกอย่างเหมาะสมที่สุด

                                  ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน-กสม.ผลักดันโครงการ“นิคมอุตสาหกรรมจะนะ”