กกต.เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.เสร็จแล้ว

12 ธ.ค. 2564 | 08:09 น.

กกต.เปิดรับฟังความเห็นประชาชนต่อร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.เสร็จแล้ว รอกฎหมายพรรคการเมืองครบ 20 ธ.ค.นี้ ก่อนส่งครม.พิจารณา

 


วันนี้ (12 ธ.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน  2 ฉบับ ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 77 กำหนดไว้

 

โดยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ครบกำหนดการเปิดรับฟังไปเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม ที่ผ่านมา ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ. .... จะครบกำหนดในวันที่ 20 ธันวาคมนี้ ก่อนที่จะส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 131 (1)  กำหนดไว้ 
 


 

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตามกระบวนการหลังจากเปิดรับฟังความคิดเห็นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทางสำนักงาน กกต. จะรวบรวมความคิดเห็นที่ส่งมาจากทุกช่องทาง เสนอเข้าที่ประชุมกกต.เพื่อพิจารณารับทราบ ซึ่งกกต.อาจจะพิจารณาปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายตามความคิดเห็นที่ได้เสนอมาหรือ จะไม่ปรับแก้ไขร่างก็ได้ โดยส่งความคิดเห็นแนบไปให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) 

 

โดยทั้งหมดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ กกต.  ขณะเดียวกันทางสำนักงาน กกต. จะต้องนำความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งพรรคการเมืองที่เสนอเข้ามานั้น นำมาวิเคราะห์และเผยแพร่ลงในเว็บไซต์อีกครั้งหนึ่งด้วย