“ดร.เอ้-สุชัชวีร์” ชน “ชัชชาติ” ระเบิดศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.

10 ธ.ค. 2564 | 00:30 น.

ปชป.เตรียมเปิดตัว “ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” ลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. 13 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ “ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

หลังมีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ทาบทาม  ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ “ดร.เอ้” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) มาลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ในนามพรรค และทางประชาธิปัตย์ จะแถลงข่าวเปิดตัว ดร.เอ้ ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.นี้

 

ความชัดเจนที่ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” จะลงชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ปรากฏขึ้นแล้ว เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภา สจล.มีวาระพิเศษ ได้มีมติอนุมัติให้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี มีตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค.2564

โดยเฟซบุ๊กของ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ KMITL ได้โพสต์ว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ ได้ลาออกแล้ว และขอบคุณในความทุ่มเท อุทิศตน และเสียสละ ในการทำงานเพื่อสถาบันฯ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาเปลี่ยนแปลงสถาบัน จนสถาบันก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก

 

ปชป.เปิดตัว“ดร.เอ้”13 ธ.ค.

 

ทั้งนี้มีรายงานว่า ในเวลา 09.30 น.วันที่ 13 ธ.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์ จะประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อสรุปตัวบุคคลชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. และเปิดตัวในเวลา 16.00 น. โดยคนที่พรรคประชาธิปัตย์จะเปิดตัวคือ "ดร.เอ้ สุชัชวีร์" นั่นเอง

 


ก่อนหน้านี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนเรื่องการส่ง ศ.ดร.สุชัชวีร์ ลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคว่า จะแถลงให้ทราบในการประชุมพรรค และเชื่อว่าจะทำให้ได้เห็นภาพคนรุ่นใหม่เดินเข้าพรรค

 

ขณะที่ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ดูแลพื้นที่ กทม. ออกมาระบุว่า เดือนม.ค.ปีหน้า ก็น่าจะเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งตนเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่จะเลือกผู้ว่าฯ กทม. ได้ภายในเดือนมี.ค.ปีหน้า ไม่น่าจะดีเลย์ออกไปนานกว่านี้ ยกเว้นว่าจะมีโควิดระบาดระลอกใหม่จนถึงขั้นล็อคดาวน์

                         “ดร.เอ้-สุชัชวีร์” ชน “ชัชชาติ” ระเบิดศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.

“ขณะนี้พี่น้องชาว กทม.รอเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และเลือกตั้ง สก. เพราะเรามีผู้ว่าฯ กทม. จากการแต่งตั้งของ คสช. มาตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.2559 นานกว่า 5 ปี และมี สก. จากการแต่งตั้งของ คสช. มาตั้งแต่เดือน ก.ย.57 นานกว่า 7 ปี ดังนั้น รัฐบาลจึงควรเคาะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ได้แล้ว ไม่ควรยืดเวลาออกไปเรื่อยๆ โดยไม่มีสาเหตุที่สมควร ซึ่งตามไทม์ไลน์ รัฐบาลโดยมติ ครม.น่าจะมีมติให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ได้ในเดือน มี.ค.65"นายองอาจ ย้ำ

 

ส่วนกรณีที่กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นห้าม ส.ส. และข้าราชการการเมืองหาเสียง แต่ส่งผู้สมัครในนามพรรคการเมืองได้นั้น พรรคประชาธิปัตย์ขอยืนยันว่าแม้กฎหมายจะห้าม ส.ส. และข้าราชการการเมืองช่วยหาเสียง เราก็ส่งผู้ว่าฯ กทม. และ สก.ในนามพรรคประชาธิปัตย์อย่างแน่นอน เพราะเรามีบุคลากรที่ไม่ได้เป็น ส.ส. และข้าราชการการเมืองที่พร้อมจะทำงานช่วยสนับสนุนการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ สก. ของพรรคอย่างเต็มที่

 

พลิกปูม“ดร.เอ้”  

 

สำหรับ ดร.เอ้ สุชัชวีร์  เกิดเมื่อ 20 เม.ย. 2515 ที่จังหวัดชลบุรี ปัจจุบันอายุ 49 ปี   
จบชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคมได้โควต้าช้างเผือก ปี 2533 เข้าศึกษาต่อสาขาวิศวกรรมก่อสร้าง คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. จบปริญญาตรี แล้วไปศึกษาต่อปริญญาโท M.Sc. (Geotechnical Engineering) ด้านวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม The University of Wisconsin-Madison USA

 

ดำรงตำแหน่งอธิการบดี สจล. ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2558 เคยดำรงตำแหน่ง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เคยเป็น นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เป็นผู้ก่อตั้งและประธานคณะกรรมการยุววิศวกรแห่งประเทศไทยคนแรก 

 

เคยเป็นประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง ศาสตราจารย์ ในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สังกัดคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.2553 เป็นศาสตราจารย์ ทางด้านการก่อสร้างใต้ดินและอุโมงค์คนแรกของประเทศไทย เมื่ออายุเพียง 37 ปี 

 

“ดร.เอ้”ชน“ดร.ชัชชาติ”

 

สำหรับการชิงชัยในสนามเลือกตั้ง “ผู้ว่าฯ กทม.” ครั้งนี้ คนที่ออกตัวก่อนใครเพื่อนก็คือ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งส.ส. ปี 2562 

 

โดย ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ดึงตัว ดร.ยุ้ย-เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) ซึ่งเปรียบเป็นหญิงแกร่งแห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ มาร่วมทีมกำหนดนโยบายในการพัฒนาเมือง  

 

“รู้สึกดีใจครับ ที่คนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความสนใจและตั้งใจอยากจะช่วยแก้ปัญหาของเมือง การพัฒนาเมืองให้ก้าวหน้า ต้องการแนวร่วมจากคนทันสมัยที่มีความรู้ความสามารถในหลากหลายด้าน และ ร่วมมือกันช่วยกันทำเมืองให้น่าอยู่” ชัชชาติ ระบุ  

 

ในการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ ดร.ชัชชาติ ได้สลัดคราบพรรคเพื่อไทย เตรียมลงสมัครในนามอิสระ 

 

โดยทุกโพลที่สำรวจคนกรุงอยากได้ใครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็ปรากฏว่า ดร.ชัชชาติ นำมาเป็นอันดับที่ 1 ทุกโพล และนำมาโดยตลอด

                                            “ดร.เอ้-สุชัชวีร์” ชน “ชัชชาติ” ระเบิดศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.                                    

 

เปิดเส้นทาง“ชัชชาติ” 

 

สำหรับ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นบุตรของ พล.ต.อ.เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชา การตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กับ จิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ มีพี่น้อง 2 คน คือ ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์  อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และ รศ.นพ. ฉันชาย สิทธิพันธุ์  คณบดี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ  

 

ดร.ชัชชาติ จบปริญญาตรี วิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับหนึ่งเหรียญทอง) จุฬาฯ  ปริญญาโท วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ปริญญาโท บริหารธุรกิจ จุฬาฯและปริญญาเอก วิศวกรรมโยธา (โครงสร้าง) มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ดร.ชัชชาติ เคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ก่อนเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ  

 

ในปี 2555 ได้รับเข้ารับตำแหน่ง รมช. คมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และได้ขึ้นเป็น รมว.คมนาคม ในปีเดียวกัน

 

ดร.ชัชชาติ แม้จะลงในนามอิสระ แต่หากพรรคเพื่อไทยไม่ส่งคนลงแข่ง ก็น่าจะได้คะแนนเสียงจากแฟนคลับเพื่อไทยเป็นแรงหนุน

 

ส่วน ดร.สุชัชวีร์ เมื่อเปิดตัวลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์ก็จะได้ฐานคะแนนเสียงของพรรคเป็นแรงส่ง
โดยในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งล่าสุด เมื่อ ม.ค.2552 ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ซึ่งลงเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ ชนะเลือกตั้งได้ 1,256,349 คะแนน โดยมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ของพรรคเพื่อไทย ตามมาเป็นอันดับ 2 ได้ 1,077,899 คะแนน

 

การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกลางปีหน้า ณ ขณะนี้คู่ชิงยังมีเพียง 2 คน ที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง คือ “ดร.ชัชชาติ” กับ “ดร.เอ้ สุชัชวีร์” 

 

ส่วนใครจะ “เข้าวิน” รับรองลุ้นกันสนุกแน่...