สหรัฐฯส่งเทียบเชิญ110ชาติประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยแต่ไร้ชื่อไทย

25 พ.ย. 2564 | 04:25 น.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเทียบเชิญ 110 ชาติ ประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ไม่มีประเทศไทย แต่มีไต้หวัน

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  เผยแพร่รายชื่อชาติที่ถูกเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ กำหนดจัดขึ้นแบบออนไลน์ในวันที่ 9-10 ธ.ค. นี้เพื่อช่วยหยุดยั้งการเสื่อมถอยทางประชาธิปไตยและการพังทลายของสิทธิและเสรีภาพทั่วโลก

 

โดยพบว่า มีอยู่ราว 110 ชาติปรากฎอยู่ในรายชื่อดังกล่าวไม่ปรากฎชื่อประเทศไทยอยู่ในรายชื่อชาติที่ถูกเชิญ โดยในภูมิภาคอาเซียน มี 3 ประเทศได้รับเชิญร่วมประชุมครั้งนี้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

โดยปรากฎว่า ในการประชุมครั้งนี้ มี 3 ประเทศอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้รับเชิญเข้าร่วม แต่กลับไม่มีประเทศไทยแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีมหาอำนาจอย่างจีนและรัสเซียด้วย แต่กลับมีการเชิญประเทศไต้หวัน

 

สหรัฐฯส่งเทียบเชิญ110ชาติประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยแต่ไร้ชื่อไทย

มีรายงานว่า การประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ครั้งนี้ ถือเป็นบททดสอบที่จะพิสูจน์คำพูดของประธานาธิบดีไบเดนที่เคยแถลงนโยบายต่างประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ. หลังเพิ่งเข้ารับตำแหน่งว่า จะให้สหรัฐอเมริกากลับมาเป็นผู้นำระดับโลกเพื่อเผชิญหน้ากับกลุ่มเผด็จการที่นำโดยจีนและรัสเซีย ซึ่งภายหลังโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่าการประชุมสุดยอดเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่จัดขึ้นโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะ "แบ่งแยกประเทศ" หลังจากที่รัสเซียไม่รวมอยู่ในรายชื่อแขก

สำหรับประเทศทั้งหมดที่เข้าร่วมคือ แอลเบเนีย, แองโกลา, แอนติกาและบาร์บูดา, อาร์เจนตินา, อาร์เมเนีย, ออสเตรเลีย, ออสเตรีย, บาฮามาส, บาร์เบโดส, เบลเยียม, เบลีซ, บอตสวานา, บราซิล, บัลแกเรีย, กาบูเวร์ดี, แคนาดา, ชิลี, โคลอมเบีย, คอสตาริกา, โครเอเชีย, ไซปรัส, สาธารณรัฐเช็ก, สาธารณรัฐ ประชาธิปไตยคองโก, เดนมาร์ก, โดมินิกา, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, เอสโตเนีย, ฟิจิ, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, จอร์เจีย, เยอรมนี, กานา, กรีซ, เกรเนดา, กายอานา, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิรัก, ไอร์แลนด์, อิสราเอล, อิตาลี, จาไมก้า, ญี่ปุ่น, เคนยา, คิริบาส, โคโซโว, ลัตเวีย, ไลบีเรีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มาลาวี, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, มอลตา, หมู่เกาะมาร์แชลล์, มอริเชียส, เม็กซิโก, ไมโครนีเซีย, มอลโดวา, มองโกเลีย, มอนเตเนโกร, นามิเบีย, นาอูรู, เนปาล, เนเธอร์แลนด์,นิวซีแลนด์

 

 ไนเจอร์, ไนจีเรีย, มาซิโดเนียเหนือ, นอร์เวย์, ปากีสถาน, ปาเลา, ปานามา, ปาปัวนิวกินี, ปารากวัย, เปรู, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, เซนต์คิตส์และเนวิส, เซนต์ลูเซีย, เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ซามัว, เซาตูเมและปรินซิปี, เซเนกัล, เซอร์เบีย, เซเชลส์, สโลวาเกีย, สโลวีเนีย, หมู่เกาะโซโลมอน, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, สเปน, ซูรินาเม, สวีเดน, สวิตเซอร์แลนด์, ไต้หวัน, ติมอร์-เลสเต, ตองกา, ตรินิแดดและโตเบโก, ตูวาลู, ยูเครน, สหราชอาณาจักร, อุรุกวัย, วานูอาตู, แซมเบีย

 

สหรัฐฯส่งเทียบเชิญ110ชาติประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตยแต่ไร้ชื่อไทย

 ขณะเดียวกัน รายชื่อชาติที่ถูกเชิญยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศเชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุม ซึ่งท่าทีดังกล่าวอาจสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนได้ เพราะอาจถูกมองว่าไม่เคารพหลักการจีนเดียวของจีน และอาจหมายความถึงการตีความสถานะของไต้หวันเทียบเท่ากับประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนไม่ยอมรับมาโดยตลอด

 

หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เลือกที่จะไม่เชิญชาติพันธมิตรที่มีความแน่นแฟ้นกับสหรัฐฯ อีกหลายชาติ เช่น อียิปต์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน กาตาร์ รวมทั้งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งอาจสะท้อนถึงความคิดของสหรัฐฯ ว่า ชาติเหล่านี้อาจไม่ได้ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่เสรี โดยชาติในตะวันออกกลางที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการประชุมมีเพียงอิสราเอลและอิรักเท่านั้น

 

การประชุมสุดยอดด้านประชาธิปไตยครั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุเป้าหมายว่า เป็นไปเพื่อจับตาโอกาสและความท้าทายที่ประชาธิปไตยกำลังเผชิญ พร้อมตั้งประเด็นสำคัญเอาไว้ 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ป้องกันการปกครองแบบเผด็จการ, ต่อสู้กับการทุจริต และสนับสนุนสิทธิมนุษยชน

 

ที่มา  : https://www.state.gov/participant-list-the-summit-for-democracy/

https://www.state.gov/summit-for-democracy/

https://www.hindustantimes.com/world-news/us-prez-biden-invites-around-110-nations-to-virtual-summit-on-democracy-report-101637715204381.html