ด่วน! ศาลรธน.สั่ง“อานนท์-รุ้ง-ไมค์-เครือข่าย”เลิกล้มล้างการปกครองฯ

10 พ.ย. 2564 | 09:11 น.

ศาลรธน.ชี้ "อานนท์-รุ้ง-ไมค์ และเครือข่าย"ใช้สิทธิ์เสรีภาพล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขสั่งเลิกการกระทำ

 

 

วันนี้(10 พ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัย 10 ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การกระทำและพฤติกรรมต่อเนื่องของผู้ถูกร้อง 1-3 มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2564 ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และ น.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ศูนย์รังสิต  ไว้พิจารณาวินิจฉัย

 

และให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 

โดยศาลฯ เห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 10 พ.ย.นี้  เวลา 15.00 น.