ลุ้นบ่าย 3 วันนี้ ชี้ชะตา"อานนท์-ไมค์-รุ้ง"คดีล้มล้างการปกครองฯ

10 พ.ย. 2564 | 06:22 น.

3 แกนนำม็อบราษฎร "อานนท์-ไมค์-รุ้ง" ลุ้นบ่าย 3 วันนี้ ศาลรธน.ชี้ชะตาคดีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ กรณีชุมนุมปราศรัย เมื่อ 10 ส.ค.63 ที่มธ.ศูนย์รังสิต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ (10 พ.ย.64) ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในเวลา 15.00 น. ในคดีที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง นายพริษฐ์ ชิวารักษ์  น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์  น.ส.สิริพัชระ จึงธีรพานิช  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข  และ น.ส.อาทิตยา พรพรม รวม 8 คน  กลุ่มม็อบราษฎร ชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2564 ศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องเฉพาะการกระทำในการชุมนุมปราศรัยของนายอานนท์ นายภาณุพงศ์ และ น.ส.ปนัสยา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่จัดขึ้นที่มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ศูนย์รังสิต  ไว้พิจารณาวินิจฉัย

และให้ผู้ถูกร้องทั้ง 3 ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 

โดยศาลฯ เห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงยุติการไต่สวน และกำหนดนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟัง ในวันพุธที่ 10 พ.ย.นี้  เวลา 15.00 น.