ศาลรธน.เริ่มอ่านคดี "อานนท์-ไมค์-รุ้ง" คดีล้มล้างการปกครอง

10 พ.ย. 2564 | 08:08 น.

ศาลรัฐธรรมนูญ เริ่มอ่านคดี 3ล้มล้างการปกครอง แกนนำสามนิ้ว ขณะที่รุ้ง ปนัสยา อ่านแถลงการณ์ 10 ข้อก่อนฟังคำวินิจฉัย ขณะที่ ตร.คุมเข้มนำแผงรั้วเหล็กมาวางกั้นทุกประตูทางเข้าโดยเฉพาะเขตบริเวณที่ทำการศาลเพื่อรักษาความปลอดภัย

วันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเมื่อเวลา 10.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดประชุมเพื่อแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ลงมติกรณีที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัยเพื่อเสนอข้อเรียกร้องเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่ ก่อนที่จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีฟังในเวลา 15.00 น.

 

ทั้งนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ออกคำสั่งกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยรองรับการอ่านคำวินิจฉัย โดยคำสั่งระบุเหตุผลว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณที่ทำการศาล คุ้มครองประโยชน์สาธารณะและเพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงกำหนดบุคคลให้เฉพาะผู้ร้อง ผู้ถูกร้องผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ หรือผู้ที่ศาลอนุญาตรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้นอยู่ในห้องพิจารณาคดี เพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลในวันดังกล่าว และให้สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน และออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญกำหนดอาณาบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรวมถึงพื้นที่อาคารเอ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติแจ้งวัฒนะและบริเวณโดยรอบเป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2564 เวลา 00.01 น.ถึงเวลา 23.59 น.

สำหรับบรรยากาศโดยรอบอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคาร A) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการนำแผงรั้วเหล็กมาวางกั้นทุกประตูทางเข้าโดยเฉพาะเขตบริเวณที่ทำการศาล เพื่อรักษาความปลอดภัย ภายหลังกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดรวมตัวเพื่อนั่งฟังคำวินิจฉัย หน้าอาคาร A  ประตูสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เวลา 13.00 น.

 

เมื่อถึงเวลา 13.00 น.บรรยากาศที่บริเวณฝั่งทิศเหนือของอาคารอาคาร A เริ่มคึกคัก แกนนำมีการติดตั้งเต็นท์กระโจม พร้อมจัดวางเก้าอี้ไว้คอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่มาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยในวันนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการติดแผ่นป้ายขนาดใหญ่ มีข้อความเป็นข่าวของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีปี 2556 ที่ศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมาก 6 ต่อ 2 มีคำสั่งไม่รับคำร้อง กรณีที่นายสิงห์ทอง บัวชุม ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มกปปส. กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้หรือไม่

 

ขณะเดียวกันยังมีป้ายผ้าที่ระบุข้อความ "ปฏิรูป ≠ ล้มล้าง "ปฏิรูปตุลาการ "รวมทั้งนำอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำลองมาตั้งที่บริเวณเชิงบรรไดทางขึ้นสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และเมื่อเวลา 13.00 น.น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ได้เดินทางมาถึงบริเวณหน้าศาลรัฐธรรมนูญเพื่อรอฟังคำวินิจฉัย พร้อมกับชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วด้วย ขณะเดียวกันกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ยังได้มีการตั้งเต็นท์ลงชื่อยกเลิกมาตรา 112 ให้กับประชาชนที่สนใจด้วย ทั้งนี้ น.ส.ปนัสยา ได้อ่านคำแถลงการณ์ 10 ข้อที่จะแถลงปิดคดีต่อศาล ก่อนเข้าฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีแม่เพนกวิน และทนาย มารับตัวน.ส.ปนัสยา เพื่อไปรับฟังคดีที่ศาล รธน.