"พลังประชารัฐ"จัดทัพชน"ประชาธิปัตย์" ชิงส.ส.ภาคใต้

10 พ.ย. 2564 | 07:03 น.

"พลังประชารัฐ"จัดทัพชน"ประชาธิปัตย์ ชิงส.ส.ภาคใต้ : รายงานหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3730 หน้า 10 ระหว่างวันที่ 11-13 พ.ย.2564

สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ แม้จะยังไม่มีใครรู้ได้ว่า “รัฐบาลลุงตู่สมัย 2” จะยุติลงเมื่อใด แต่ทุกพรรคการเมืองก็ได้เคลื่อนไหวเพื่อเตรียมการไปสู่การเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา เพราะหากไม่เตรียมการเอาไว้แน่เนิ่นๆ หากมี “อุบัติเหตุทางการเมือง” ที่ทำให้ "รัฐบาลลุงตู่” ไปต่อไม่ได้ ต้องเกิดการ “ยุบสภา” เลือกตั้งใหม่ภายใน  45-60 วัน ก็อาจจะเสียเปรียบคู่ต่อสู้ได้

 

กล่าวสำหรับ “สนามเลือกตั้งภาคใต้” เป็นพื้นที่ฐานเสียงของ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ครองเก้าอี้ส.ส.มานานหลายสมัย โดยการเลือกตั้งส.ส.ในปี 2554 พรรค ปชป.กวาดที่นั่งในพื้นที่ภาคใต้ไปถึง 50 ที่นั่ง จากทั้งหมด 53 ที่นั่ง หรือคิดเป็น 94% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด โดยที่นั่งที่เหลืออีก 3 เขต ตกเป็นของผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคมาตุภูมิ พรรคละ 1 ที่นั่ง

ขณะที่ในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด เมื่อ 24 มี.ค.2562 ที่ผ่านมา ปชป.ต้องพลาดท่าเสียที่นั่งในภาคใต้มากกว่าครึ่งหนึ่ง คือ ชนะได้ส.ส.เขต เพียง 22 ที่นั่ง จาก 50 ที่นั่ง (ระบบเลือกตั้งบัตรใบเดียว)

 

ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐ ได้ ส.ส.ไป 13 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นเป็น 8 ที่นั่ง และ พรรคประชาชาติได้ ส.ส.ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนไป 6 ที่นั่ง ส่วนอีก 1 เขตเป็นของ พรรครวมพลังประชาชาติไทย

มาในการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นในครั้งต่อไปนี้ “ประชาธิปัตย์” ก็ยังต้องเจอศึกหนัก เพราะพรรค พปชร.ก็ยังต้องการรักษาที่นั่งเดิมไว้ให้ได้ และต้องการเพิ่มส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ด้วยเสี่ยอีก

 

ล่าสุด จึงได้เห็น “พลังประชารัฐ” เริ่ม “จัดทัพ” เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้เกิดขึ้นแล้ว

 

โดยเมื่อวันที่ 6 พ.ย.2564 ที่ผ่านมา บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.) เพื่อติดตามงานด้านความมั่นคง การค้าชายแดน การแก้ปัญหาโรคระบาดรวมทั้งการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพบปะประชาชนในพื้นที่

 

นอกจากนั้น พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. พร้อมแกนนำพรรค อาทิด ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค และ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค และ ส.ส.จากหลายจังหวัด ได้ร่วมประชุมจัดตั้งสาขาพรรคพลังประชารัฐ สาขาภาคใต้ ที่สนาม แอลซอกเกอร์ปาร์ค อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส โดยมี นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส เขต 2 และ นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 1 เจ้าของพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งมีสมาชิกพรรคเข้าร่วมกว่า 300 คน

 

โดย พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ขอให้ทุกคนเชี่อมั่นในนโยบายพรรค ที่มีเป้าหมายและจุดยืนในเรื่องของการยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมุ่งการเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง

 

พล.อ.ประวิตร ยังได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับสมาชิกพรรคจ.นราธิวาส ว่า พรรคพปชร.พร้อมที่จะดูแลประชาชนให้อยู่ดีกินดี และหากได้เป็นรัฐบาลอีกครั้งในสมัยหน้า ก็จะทำให้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา และหวังว่าชาว จ.นราธิวาสซึ่งเป็นผู้ที่มีอัธยาศัยดี เรียบร้อย มีความร่วมมือร่วมใจ จะให้การสนับสนุนพรรค พปชร.โดยเลือกส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ทั้ง 5 เขตของ จ.นราธิวาส

                                                    "พลังประชารัฐ"จัดทัพชน"ประชาธิปัตย์" ชิงส.ส.ภาคใต้           

 

นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. บอกว่า เร็วๆนี้ ในภาคใต้จะเชิญ พล.อ.ประวิตร ไปเปิดสาขาพรรคอีก 2-3 จุด เช่น จ.นครศรีธรรมราช สงขลา และ สุราษฎร์ธานี เพื่อให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าพรรคจะดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างดี      

 

สำหรับขุนพลคนหนึ่งที่ “บิ๊กป้อม” ได้ดึงตัวมาช่วยจัดทัพชิงส.ส.ในพื้นที่ภาคใต้ ก็คือ “อนุมัติ อาหมัด” ที่เพิ่งลาออกจากสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เมื่อวันที่ 3 พ.ย.64 ที่ผ่านมา  

 

ว่ากันว่า นายอนุมัติ จะเข้ามาเป็นกำลังสำคัญทำพื้นที่เลือกตั้งภาคใต้ตอล่างอย่างจังหวัด พัทลุง, สงขลา, ปัตตานี, สตูล, ยะลา และ นราธิวาส

 

อนุมัติ อาหมัด ถือว่ามีฐานคะแนนเสียงมากในพื้นที่โดยเฉพาะ สงขลา และ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เคยลงสมัครเลือกตั้ง ส.ว.สงขลา ปี 2557 ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนสูงสุด 133,459 คะแนน

 

ภายหลังมีการรัฐประหาร​เมื่อ 22​ พ.ค.2557 นายอนุมัติ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ​ (สนช.)​ ก่อนลาออกไปช่วงต้นเดือน​ มี.ค.2562​ และมาช่วย พปชร.ภาคใต้ตอนล่าง​ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา

 

นายอนุมัติ เป็นเจ้าของธุรกิจด้านพลังงาน เคยเป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นหลายบริษัท อาทิ บริษัท อดามี่ จำกัด ขายส่งน้ำมันปิโตรเลียม , บริษัท อดามี่ เทรดดิ้ง จำกัด ทำธุรกิจปิโตรเคมี สารเคมี ทุกชนิด, บริษัท อากิแบม ออยล์ จำกัด ให้บริการเช่าและบริหารคลังน้ำมัน, บริษัท เทพา ทรานซิท เทอร์มินอล จำกัด ให้บริการเช่าสถานที่ สะพานท่าเทียบเรือให้เช่าอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ

 

ฟากของ “ประชาธิปัตย์” ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ศาลากลาง จังหวัดพังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ซึ่งลงพื้นที่ภาคใต้ ได้กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสและตั้งเป้าปักธงส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ในส่วนของ 3 จังหวัดใช้แดนภาคใต้ ตนได้ลงพื้นที่หลายครั้ง รวมถึงจังหวัดพังงาด้วย

 

“หากรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข (เลือกตั้งบัตร 2 ใบ) มีการบังคับใช้ก็จะส่งผลให้เพิ่มเขตเลือกตั้งเป็น 2 เขต โดยพรรคปชป.มีผู้แทนเดิมอยู่แล้ว 1 คน คือ นางกันตวรรณ ตันเถียร ที่เป็นฐานในการลงรับสมัครเลือกตั้ง ส่วนผู้สมัครอีก 1 คนยังไม่ได้พิจารณา แต่มีผู้แจ้งความจำนงมาแล้วหลายคน จึงต้องพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมต่อไป”

 

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า พังงาเป็นพื้นที่เป้าหมายและคาดหวังว่าจะได้ผู้แทนทั้งจังหวัด เช่นเดียวกับกระบี่ ที่จะเพิ่มเขตเลือกตั้งขึ้นมาอีก 1 เขต รวมเป็น 3 เขต จากเดิม 2 เขต ซึ่งมีผู้แทนเดิม 1 คนคือ นายสาคร เกี่ยวข้อง จึงต้องหาผู้สมัครใหม่อีก 2 เขต โดยขณะนี้มีส.ส.ของพรรคที่มีบ้านเกิดอยู่กระบี่ แต่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงคิดว่าจะพิจารณาให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในจังหวัดกระบี่

 

“ส่วนอีก 1 คนคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งภาคใต้ จะหารือกันอีกครั้ง อีกทั้งจังหวัดกระบี่ถือว่าเป็นพื้นที่เป้าหมายของพรรค และหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะปักธงในพื้นที่ฝั่งอันดามันได้ทั้งหมด ซึ่งตามกฏหมายใหม่จะมีการเพิ่มเขตเลือกตั้งขึ้นมาอีก 4 เขต” นายจุรินทร์ระบุ

 

การเลือกตั้งส.ส.ครั้งต่อไปในพื้นที่ภาคใต้ แต่ละพรรคสู้กันมันส์หยดแน่นอน...