“บิ๊กตู่”ลั่นคว่ำกฎหมายจ้องล้มรัฐบาล“ใจร้ายกับประเทศเกินไป”

08 พ.ย. 2564 | 10:24 น.

“บิ๊กตู่”ลั่นการผลักดันกฎหมายสำคัญให้ผ่านสภา ทุกพรรคต้องร่วมมือกัน ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ผ่านเพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ใจร้ายกับประเทศเกินไป

วันนี้(8 พ.ย.64) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงกลาโหม  กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ครั้งแรกที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า เป็นเรื่องกลไกของสภาผู้แทนราษฎร สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้สภาฯ ทำหน้าที่ได้ ไม่ใช่การขับเคลื่อนงานโดยประธานวิปรัฐบาลเพียงคนเดียว ซึ่งทุกพรรคการเมืองจะต้องร่วมมือกัน

 

“ขณะนี้เป็นช่วงเวลาของความยากลำบากต้องร่วมมือกัน ทั้งในเรื่องของกฏหมายที่จำเป็นและสำคัญ รวมถึงเรื่องที่จะต้องปฏิรูป มากกว่าเอามาเป็นความขัดแย้งกัน สภาฯ ควรจะเป็นเช่นนั้น ขณะที่บ้านเมืองกำลังลำบาก ประชาชนเดือนร้อน ไม่มีใครได้ประโยชน์ ใครจะเข้ามาสู่อำนาจ ก็ต้องเจอปัญหาเหมือนในขณะนี้ จะทำให้ความขัดแย้งสูงไปเรื่อยๆ ไม่มีวันจบ ถ้าทุกคนหันหน้ามาพูดคุยกันในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สิ่งใดไม่ดีก็ทักท้วงมา ถ้าทำแบบนี้ได้ ประเทศไทยก็ไปได้ไกล”

เมื่อถามว่าหลังจากได้ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ นายกรัฐมนตรีสบายใจขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่สามารถควบคุมงานสภาฯ ได้ เป็นเรื่องของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านที่ต้องพูดคุยกันให้รู้เรื่อง

 

“เรื่องไหนที่เป็นกฎหมายสำคัญ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม การศึกษาและปฏิรูป ต้องช่วยกันผลักดันให้ออกเป็นกฎหมาย ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้ผ่านเพื่อล้มรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่ใจร้ายกับประเทศเกินไป”

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีตรวจสอบความเคลื่อนไหวว่าไม่มีการดำเนินการดังกล่าวใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรคไปว่ากันมา ตนอะไรก็ได้ เพราะทำงานเพื่อประชาชน

 

ส่วนกรณีนายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “เปลี่ยนแปลงประธานวิปรัฐบาลแล้ว”

 

ส่วนกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐโดยตรง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสเคยมาพูดคุยกันไปครั้งหนึ่งแล้ว ถือว่าดี

 

เมื่อถามย้ำว่าพรรครัฐบาลจะเป็นปึกแผ่นหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าไม่มีใครยุแยงตะแคงรั่ว ก็ดี