“สภาล่ม”ประเดิมประชุมวันแรกวิปรัฐบาลโวย"เพื่อไทย-ก้าวไกล" ไม่แสดงตน

03 พ.ย. 2564 | 11:07 น.

“สภาล่ม” รับเปิดประชุมวันแรก วิปรัฐบาลชี้องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง โวย "เพื่อไทย-ก้าวไกล" ไม่แสดงตน ต้องเลื่อนลงมติร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานไปสัปดาห์หน้า

วันนี้(3 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกของสมัยของสมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ของสภาฯ ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 2  ซึ่งประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า จนถึงเวลา 17.20 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดย สามารถผ่านการพิจารณาและลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว ได้ 2 ฉบับ จากทั้งหมด 3 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่....) พ.ศ.... และ ร่างพ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ... โดยสภาฯ ได้ให้ความเห็นชอบผ่านทั้ง 2 ฉบับ

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่...) พ.ศ.... และผ่านการพิจารณาวาระสอง ไปได้เพียง มาตราเดียว และเตรียมลงมติ โดยขณะนั้น นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้กดสัญญาณให้ส.ส. เข้าห้องประชุมเพื่อแสดงตนและใช้เวลารอองค์ประชุมเกือบ 5 นาที ก่อนจะกล่าวกับที่ประชุมว่า "ประธาน กมธ., กมธ. ท่านสมาชิกเอาไว้ประชุมในคราวต่อไป ขอปิดการประชุม” ทำให้การประชุมสภาฯ ต้องยุติลงในเวลา 17.20 น.

 

ทั้งนี้จำนวนสมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีทั้งสิ้น  476 คน และองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน

 

ภายหลังสภาล่ม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจาก พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่ทราบเหตุผล และการพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยาน ต้องเลื่อนไปพิจารณาสัปดาห์หน้า