เปิดกฎหมายเอาผิด คนปล่อย “fake news” ตั้งพรรคไทยพัฒนา

02 พ.ย. 2564 | 08:55 น.

เปิดกฎหมายเอาผิด คนปล่อย”เฟสนิวส์” หลังตรวจสอบ กกต.ไม่พบชื่อคนดังขอจัดตั้งพรรค"ไทยพัฒนา" ชี้โทษผู้ใดทำประชาชนเข้าใจเป็นพรรคการเมืองมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ขณะที่ ดาราดัง “ติ๊ก เจษฎาภรณ์”โพสต์ไม่เกี่ยวเป็น fake news

วันที่ 2 พ.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการเผยแพร่เอกสารการจัดตั้งพรรคไทยพัฒนาในสื่อโซเชียลมีเดีย โดยมีภาพเครื่องหมาย ชื่อย่อ นโยบายของพรรคบางส่วนรวมทั้งรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคซึ่งปรากฏชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงในสังคมทั้งในแวดวงการเมือง นักธุรกิจ ศิลปิน ดำรงตำแหน่งต่างๆ อาทิ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายวิรไท สันติประภพ นายยืนยง โอภากุล เป็นรองหัวหน้าพรรค นายสุชัชชบวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นเลขาธิการพรรค

 

 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นางนวลพรรณ ล่ำซำ น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ นายเจษฎาภรณ์ ผลดี เป็นกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเมื่อตรวจสอบกับทางสำนักงานกกต.ที่เป็นผู้รับจดจัดตั้งพรรค พบว่า ไม่มีชื่อพรรคการเมืองดังกล่าวอยู่ในระบบพรรคการเมืองที่กำลังดำเนินกิจการอยู่ โดยชื่อพรรคไทยพัฒนา เคยถูกยื่นขอจัดตั้งแต่ก็ถูกยุบไปและพ้นระยะเวลา20ปีที่หากมีการยื่นขอจดในชื่อดังกล่าวก็สามารถทำได้แต่ขณะนี้ก็ไม่พบว่ามีใครมายื่นขอจดตั้งเป็นพรรคการเมือง 
 

 

เปิดกฎหมายเอาผิด คนปล่อย “fake news” ตั้งพรรคไทยพัฒนา

 

ทั้งนี้  พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา32กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งไม่ใช่พรรคการเมืองใช้ชื่อชื่อย่อภาพเครื่องหมายของพรรคการเมืองหรือถ้อยคำในประการที่น่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นพรรคการเมืองหรือใช้ชื่อที่มีอักษรไทยประกอบว่าพรรคการเมืองหรืออักษรต่างประเทศซึ่งแปลหรืออ่านว่าพรรคการเมือง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 110

 

ด้าน พระเอกชื่อดัง “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” ได้ทวีตภาพพร้อมข้อความกรณีที่มีชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง โดย “ติ๊ก” ระบุว่า “ผมไม่ได้มีส่วนในเรื่องของพรรคการเมืองนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด และไม่ได้เล่นการเมือง เอกสารฉบับนี้เป็น fake news นะครับ”