กกต.รับจดทะเบียนเพิ่ม 2 พรรค “เพื่อไทรวมพลัง” และ “ไทยสร้างสรรค์”

27 ต.ค. 2564 | 06:19 น.

กกต.รับจดทะเบียน “เพื่อไทรวมพลัง” และ “ไทยสร้างสรรค์” เป็นพรรคการเมืองแล้ว ปัจจุบันมีพรรคที่ยังดำเนินกิจการอยู่ จำนวน 85 พรรค สิ้นสภาพตามพรป.พรรคการเมือง 2560 จำนวน 52 พรรค และถูกยุบ 2 พรรค

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ต.ค.64  คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง ตามมาตรา 17 วรรคหนึ่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 จำนวน 2 พรรคการเมือง  คือ

 

พรรคเพื่อไทรวมพลัง ที่มี นายวสวรรธน์ พวงพรศรี เป็นหัวหน้าพรรค ว่าที่ร.ต.วิชัย จิตรพิทักษ์เลิศ เป็นเลขาธิการพรรค

 

และ พรรคไทยสร้างสรรค์  ที่มี นายธำรงค์ เรืองธุระกิจ เป็นหัวหน้าพรรค น.ส.ญาณิศา จันทร์เรือง เป็นเลขาธิการพรรค

 

โดยจะส่งไปประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ทั้งนี้ในปัจจุบันมีพรรคการเมืองที่ยังดำเนินกิจการอยู่ จำนวน 85 พรรคการเมือง

 

 ทั้งนี้ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียน พรรคการเมืองต้องดำเนินการให้มีสมาชิกจำนวนไม่น้อยกว่า 5,000 คน และต้องเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มีจำนวนไม่น้อยกว่า 10,000 คน ภายใน 4 ปี นับแต่วันที่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง  และจัดให้มีสาขาพรรคการเมืองในแต่ละภาค ตามบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดอย่างน้อยภาคละ 1 สาขา

 

โดยสาขาพรรคการเมืองแต่ละสาขาต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คน ขึ้นไป หากพรรคการเมืองไม่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลาดังกล่าว จะเป็นเหตุให้พรรคการเมืองนั้นสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อมูลพรรคการเมือง พบว่า มีพรรคการเมืองสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการพรรคการเมือง 2560 จำนวน 52 พรรค และมีพรรคที่ถูกยุบ 2 พรรค