เกษตรกรสวนปาล์มขอบคุณปชป.ทำราคาพุ่งรอบ 10 ปี

25 ต.ค. 2564 | 07:52 น.

ปชป.เผยเกษตรกรชาวสวนปาล์มขอบคุณพรรค ปชป. หลังราคาปาล์มพุ่ง 9 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดรอบ 10 ปี ชี้เกิดจากการทำงานของ “จุรินทร์-เฉลิมชัย” จนประสบความสำเร็จ

วันนี้(25 ต.ค.64) นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาปาล์มที่ราคาพุ่งกระฉูดทะลุ 9 บาท ต่อ กิโลกรัม  ต้องยอมรับว่ามาจากการทำงานของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ในฐานะรมว.เกษตรและสหกรณ์ จนประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนปาล์มมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เป็นผลจากมาตรการบริหารจัดการเชิงรุกที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมไปถึงคณะกรรมการนโยบายปาล์มแห่งชาติ กลไกมาตรการ เช่น การสกัดการลักลอบนำเข้าปาล์มจากต่างประเทศ สนับสนุนผู้ส่งออกน้ำมันปาล์ม กิโลกรัมละ 2 บาท เพื่อส่งเสริมให้การส่งออกและรับซื้อผลปาล์มในประเทศ แต่มีเงื่อนไข คือ สต๊อกปาล์มในประเทศต้องเกิน 300,000 ตัน

 

“ถือเป็นหลักประกันที่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มมั่นใจในนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ คือ ถ้าราคาปาล์มตก ยังคงมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรพี่น้องชาวสวนปาล์ม ที่เกษตรกรจะได้รับเงินส่วนต่าง"

 

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า นายจุรินทร์ ยังได้แก้ปัญหาของเกษตรกรเชิงรุก ในเรื่องปุ๋ยราคาแพง โดยกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรฯ จับมือการช่วยแก้ปัญหาด้วยการประสานงานกับพาณิชย์จังหวัดและเกษตรจังหวัด ให้รวมตัวกันซื้อปุ๋ยราคาพิเศษในนามกลุ่มจะช่วยลดราคาลงได้

 

“ราคาปาล์มที่พุ่งไปที่ 9 บาทต่อกิโลกรัม  ถือเป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 10 ปี พี่น้องเกษตรกรขอบคุณนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ในฐานะรมว.เกษตรและสหกรณ์ ที่ทุ่มเททำงานเพื่อเกษตรกร จนทิศทางราคาปาล์มเป็นไปในทิศทางที่ดีมากในรอบ 10 ปี”