“สมศักดิ์” เตรียมเปิดเรือนจำ หลังโควิด-19 คลี่คลาย

23 ต.ค. 2564 | 13:47 น.

กระทรวงยุติธรรม เตรียมแผนเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง ได้ตั้งแต่ พ.ย.นี้ หลังจากสถานการณ์โควิดเรือนจำ คลี่คลาย พบผู้ติดเชื้อน้อย เริ่มจากเรือนจำที่ฉีดวัคซีนครบ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ถือควบคุมและจัดการได้ดี  พบผู้ติดเชื้อน้อยลง มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย แต่ยังให้กรมราชทัณฑ์สต็อกยาฟ้าทะลายโจรไว้ โดยขณะนี้มี 71 แคปซูลต่อคน นอกจากนี้ ผู้ต้องขังทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้ว ส่วนเข็มสองจะเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ดังนั้น จึงได้เตรียมแผนการทำงานว่าภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะอนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้ เริ่มจากเรือนจำที่ไม่มีการระบาดและได้รับวัคซีนครบทั้งหมดแล้ว ขณะนี้ได้ให้กรมราชทัณฑ์ไปพิจารณาเตรียมความพร้อมและหาวันที่เหมาะสม

ส่วนเรือนจำที่เพิ่งพ้นการระบาดจะต้องรอการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้ผู้ต้องขังที่หายจากการติดเชื้อภายใน 1-3 เดือน เมื่อฉีดวัคซีนครบก็จะเปิดให้ญาติพี่น้องได้พบปะกัน

 

นอกจากนั้น ยัง ได้มอบนโยบายให้เรือนจำทุกแห่งพัฒนาระบบการฝากเงินออนไลน์ให้แก่ญาติของผู้ต้องขัง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถซื้อของใช้ที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตได้อย่างสะดวกตามหลักสิทธิมนุษยชนด้วย