ราชทัณฑ์ เผย ผู้ต้องขัง ติดเชื้อโควิดใหม่ วันนี้ 604 ราย

06 มิ.ย. 2564 | 13:22 น.

กรมราชทัณฑ์ เผย ตรวจเชิงรุก พบผู้ต้องขัง ติดเชื้อโควิดใหม่วันนี้ รวม 604 ราย ขณะสถานการณ์แนวโน้มดีขึ้น แพร่ระบาดลดลง ไล่ปูพรมฉีดวัคซีน 5 แห่ง ควบคู่ประชาชน 7 มิ.ย.

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงสถานการณ์โควิดในเรือนจำและทัณฑสถาน ข้อมูล ณ วันที่ 5 มิถุนายน ว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 604 ราย รักษาหายเพิ่ม 270 ราย ทำให้มีผู้ต้องขัง ติดเชื้อที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 13,926 ราย ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำและทัณฑสถาน พบว่ามีเรือนจำ/ทัณฑสถาน ที่ไม่พบการแพร่ระบาดเพิ่ม รวมเป็นจำนวน 126 แห่ง และพบการแพร่ระบาดลดลงเหลือ 12 แห่ง เนื่องจาก เรือนจำและทัณฑสถาน 2 แห่ง พบว่าไม่มีการแพร่ระบาดภายใน

นายอายุตม์กล่าวว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้เล็กน้อย จากการ SWAB เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำในเรือนจำที่ยังพบการระบาด เพื่อยืนยันผลซ้ำและการ คัดแยกผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว อันจะช่วยลดความรุนแรงของโรค และลดอัตราผู้ป่วยหนัก ตลอดจนผู้ป่วยที่จะเสียชีวิตได้ในที่สุด ซึ่งแม้จะมีตัวเลขที่สูงขึ้นจากเดิม แต่หากเทียบกับการ SWAB ในระยะแรก จะพบว่าเริ่มมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงจากเดิม

ส่วนเรือนจำที่พบการติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ก็สามารถแยกผู้ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังรายอื่นได้อย่างชัดเจน และนำตัวไปรักษาที่สถานพยาบาลภายนอก หรือพื้นที่ควบคุมเฉพาะได้อย่างเป็นระบบ ซึ่งการรักษามาตรการต่างๆ อย่างเข้มงวด จะสามารถป้องกันเชื้อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดภายในเรือนจำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าสถานการณ์จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อจากนี้

ปัจจุบันได้ดำเนินการฉีดวัคซีนในเรือนจำและทัณฑสถานแล้วจำนวน 5 แห่ง ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 2 แห่ง และอยู่ระหว่างการฉีดวัคซีน 3 แห่ง คือเรือนจำกลางสมุทรปราการ ที่จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันนี้ ส่วนเรือนจำพิเศษพัทยา และทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดปทุมธานี จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 7 มิ.ย. 

ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การดำเนินการต่อจากนี้เพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่ได้รับการจัดสรรจากกรมควบคุมโรค กรมราชทัณฑ์ จะดำเนินการฉีดวัคซีนควบคู่กับประชาชนทั่วไปในวันที่ 7 มิ.ย.2564

โดยเริ่มในกลุ่มเรือนจำสีขาวที่ไม่พบการระบาดในพื้นที่สีแดงเข้ม ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำอำเภอธัญบุรี สถานกักขังกลางจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางเพชรบุรี รวมทั้งเรือนจำกลางสมุทรปราการ และทัณฑสถานบำบัดพิเศษปทุมธานี ที่ได้ดำเนินการฉีดไปแล้วจะได้รับการจัดสรรวัคซีนครบตามจำนวนผู้ต้องขังทุกคน

 

"ในส่วนของเรือนจำพื้นที่สีแดง ที่ยังไม่มีการแพร่ระบาดในเรือนจำ จะได้ดำเนินการฉีดให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ต้องขังกลุ่มเปราะบาง (ผู้ต้องขังสูงอายุ และผู้ต้องขังที่มีโรคประจำตัว) โดยในส่วนของเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว และมีผู้ต้องขังที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากการยืนยัน ทางการแพทย์ ก็จะได้รับการจัดสรรวัคซีนเพื่อฉีดให้กับผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวด้วยเช่นเดียวกัน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง