ตามคาด “ไพบูลย์”รอด ศาลรธน.ชี้ยุบพรรคประชาชนปฏิรูป ย้ายซบ พปชร.ชอบด้วยก.ม.

20 ต.ค. 2564 | 08:52 น.

“ไพบูลย์ นิติตะวัน” ได้ไปต่อ ไ่ม่หลุดส.ส. ศาลรธน.เสียงข้างมากชี้การยุบพรรคประชาชนปฏิรูป ชอบด้วยกฎหมาย สมัครเป็นสมาชิกพรรคพปชร. หลังพรรคสิ้นสภาพไม่เป็นเหตุให้สิ้นสภาพส.ส.  “เจ้าตัว”ขอบคุณศาลที่ให้ความยุติธรรม

วันนี้ (20 ต.ค.64) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากว่า สมาชิกภาพส.ส.ของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน  ไม่สิ้นสุด จากเหตุพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง และตนเองได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ขณะเลือกตั้งไม่ได้มีชื่อเป็นผู้สมัครส.ส.ในบัญชีรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่ยื่นต่อ กกต. 

 

เนื่องจากเมื่อตรวจสอบมติการสิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมืองของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว พบว่า เป็นไปโดยชอบตามข้อบังคับพรรคและตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง

 

ส่วนที่อ้างว่า การมีมติให้พรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพนั้น มีวาระซ่อนเร้น ไม่พบว่า มีพยานหลักฐานสนับสนุนตามที่กล่าวอ้าง และเมื่อพรรคประชาชนปฏิรูปสิ้นสภาพการเป็นพรรคการเมือง นายไพบูลย์ ซึ่งเป็นส.ส. ย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ ในการที่จะหาพรรคการเมืองอื่นสังกัดภายใน 60 วัน

 

ส่วนที่อ้างว่า นายไพบูลย์ เป็นหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป จะต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ชำระบัญชีให้แล้วเสร็จตามที่มาตรา 95 พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดนั้น เห็นว่า บทบัญญัติมาตราดังกล่าวกำหนดหน้าที่ที่หัวหน้าพรรคของพรรคที่สิ้นสภาพต้องปฏิบัติ จนกว่าชำระบัญชีแล้วเสร็จโดยมีหน้าที่ให้ข้อมูล เอกสารต่างๆ เพี่อดำเนินการชำระบัญชีให้แล้วเสร็จใน 180 วัน  และห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในฐานะหัวหน้าพรรคที่สิ้นสภาพ แต่ไม่ห้ามดำเนินกิจกรรมในนามพรรคการเมืองอื่น 

 

กรณีที่อ้างว่าไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐมาก่อน เห็นว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 90  กำหนดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดทำบัญชีรายชื่อ และการได้มาซึ่งสมาชิก ส.ส. โดยมีวัตถุประสงค์ใช้บังคับกับการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นคนละวัตถุประสงค์กับมาตรา 91 วรรคหนึ่ง และวรรคสี่ ที่จะเกิดขึ้นหลังได้รับการเลือกตั้งแล้ว

ด้านนายไพบูลย์ กล่าวเปิดใจหลังทราบคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ โดยขอขอบคุณศาลรัฐธรรมนูญที่ได้กรุณาพิจารณาด้วยความยุติธรรมตามข้อกฎหมาย โดยนำรัฐธรรมนูญและกฎหมายมาพิจารณาอย่างเที่ยงตรง ทำให้เกิดความกระจ่าง และชัดเจนขึ้นอย่างมาก ซึ่งทุกอย่างดำเนินการตามกฏหมายและรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองทุกประการ