เรื่องถึงผบ.ตร. วัชระโวยตร.สุโขทัยไม่ให้สำเนาแจ้งความดำเนินคดีสมศักดิ์

20 ต.ค. 2564 | 08:20 น.

เรื่องถึง “ผบ.ตร.” วัชระโวยตำรวจสภ.เมืองสุโขทัย ไม่ยอมให้สำเนาแจ้งความดำเนินคดี “สมศักดิ์ เทพสุทิน” ปมจัดงานสงกรานต์จนเกิดคลัสเตอร์โควิดสุโขทัย

วันนี้ (20 ต.ค.64) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่าน พ.ต.อ.กฤษณะพงศ์ กัญจน์ชัยกิจ รองผู้บังคับการกองร้องทุกข์ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ถึงพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กรณีที่นำนายจีรพล ติวุตานนท์ ไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ สภ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย เมื่อวันที่ 15  ต.ค.64 มี พ.ต.ท.นิพนธ์ เขียวเรือง เป็นพนักงานสอบสวน

 

ปรากฏว่า เมื่อตน และนายจีรพล ได้ให้ปากคำและลงชื่อในบันทึกคำให้การ รวมทั้ง พ.ต.ท.นิพนธ์ เขียวเรือง ได้ลงชื่อในช่องพนักงานสอบสวนเรียบร้อยแล้ว พ.ต.ท.นิพนธ์ ถูกเรียกให้ขึ้นไปพบ พ.ต.อ.ศิรพงศ์ เกิดคุณากร ผู้กำกับการ สภ.เมือง จ.สุโขทัย จากนั้นลงมาแจ้งว่าไม่สามารถให้สำเนาใบแจ้งความลงบันทึกประจำวันได้

                                       เรื่องถึงผบ.ตร. วัชระโวยตร.สุโขทัยไม่ให้สำเนาแจ้งความดำเนินคดีสมศักดิ์

 

ถ้าจะเอาต้องทำหนังสือขออนุญาตจากผู้กำกับฯ ก่อน พ.ต.ท.นิพนธ์ จึงได้พิมพ์หนังสือขออนุญาต โดยให้ ตนและนายจีรพล ลงชื่อคนละใบแล้ว พ.ต.ท.นิพนธ์ ก็ขึ้นไปพบผู้กำกับฯ อีกครั้ง จากนั้นก็ปล่อยให้รอคอยเป็นเวลานาน จนรอไม่ไหวต้องเดินทางออกมาจนกระทั่งเวลา 17.00 น. พ.ต.ท.นิพนธ์ ได้โทร.มาหาบอกให้ไปเซ็นหนังสือขอผู้กำกับฯ ใหม่อีกครั้งหนึ่ง แต่ได้ตอบไปว่าหนังสือที่เซ็นไปให้ครั้งแรกสมบูรณ์แล้ว ไม่จำเป็นต้องเซ็นอีก จากนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่ออีก

                              

จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงขอร้องเรียนต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดังนี้

 

1. การแจ้งความกล่าวโทษนายสมศักดิ์ดังกล่าว พงส. ได้รับคำกล่าวโทษดำเนินการสอบสวนตามกฎหมายแล้วหรือไม่ เลขคดีอาญาที่เท่าใด รับคำกล่าวโทษวันและเวลาใด

 

2. การไม่ได้รับคำกล่าวโทษออกเลขคดีทันทีของ พงส. เป็นการปฏิบัติที่มิชอบด้วยกฎหมายและผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่อย่างไร

 

3. การไม่ยอมมอบสำเนาบันทึกประจำวันแก่ผู้กล่าวโทษทันทีที่แจ้งเป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบราชการหรือไม่ จะดำเนินการทางกฎหมายและวินัยกับ พงส. อย่างไร

 

4. การที่ พงส.แจ้งให้ทำหนังสือเสนอ ผู้กำกับฯเพื่ออนุญาต เป็นการปฏิบัติที่ชอบด้วยกฎหมายและระเบียบหรือไม่ ถ้าไม่ชอบจะดำเนินการลงโทษอย่างไร

 

5. ขอให้ ผบ.ตร. แจ้งผลการตรวจสอบเบื้องต้นให้ทราบใน 7 วัน เพื่อจะได้นำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป