“วัชระ”ยื่นนายกฯ ฟัน“สมศักดิ์”ฝ่าฝืนก.ม.ทำเกิดคลัสเตอร์สุโขทัย

23 ส.ค. 2564 | 08:10 น.

“วัชระ”ยื่นร้องนายกฯ ฟัน “สมศักดิ์”ฝ่าฝืนก.ม.-จริยธรรม จนเกิด “คลัสเตอร์สุโขทัย” ช่วงสงกรานต์ โควิด-19 ระบาด ทำคนตาย 3 ติดเชื้อกว่าครึ่งร้อย ยันรมต.ต้องไม่อยู่เหนือกฎหมาย

วันนี้(23 ส.ค.64) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือผ่านนายสมพาส นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สอบจริยธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีร่วมงานรดน้ำดำหัวสงกรานต์ ไม่ใส่หน้ากากอนามัย ดื่มไวน์ ร้องคาราโอเกะ ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

 

โดยได้นำภาพ นายสมศักดิ์ ขณะร่วมงานมาแสดงต่อสื่อมวลชน และยื่นให้นายกรัฐมนตรีนำไปประกอบการพิจารณาด้วย

 

นายวัชระ กล่าวว่า จากข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. นายสมศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปที่ร้านคาเฟ่ เดอ ทรี อ.เมือง จ.สุโขทัย เพื่อร่วมกิจกรรมชุมนุมคน มีการจัดรดน้ำตามประเพณีสงกรานต์ และงานเลี้ยงสังสรรค์ ร้องเพลงคาราโอเกะ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีผู้ร่วมงานทั้งสิ้นประมาณ 21 คน อันเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง เป็นการร่วมชุมนุมฝ่าฝืนพรก.ในสถานการณ์ฉุกเฉินพ.ศ 2548 มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ผิดพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ฝ่าฝืนประกาศหรือคำสั่งในสถานการณ์โควิด-19 ของนายกรัฐมนตรีและจังหวัดสุโขทัย

“เป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อจิตใจของประชาชนที่เคารพกฎหมายทั้งประเทศ ทั้งที่ นายสมศักดิ์ มีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ควรต้องเป็นแบบอย่างที่ดีของประชาชน เพราะอยู่ในช่วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 แต่ยังบังอาจฝ่าฝืนคำสั่งนายกรัฐมนตรี และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเป็นความผิดอาญาและมาตรฐานทางจริยธรรม”

 

นายวัชระ กล่าวว่า ผลของการจัดงานดังกล่าว ปรากฏว่าทำให้ผู้ร่วมงานติดโรคโควิด-19 จำนวน 21 คน และแพร่ไปทั่วจังหวัดสุโขทัย จำนวน 55 คน มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คนเป็นชาวจ.สุโขทัยคือนางอรพรรณ ภู่หลำ อายุ 63 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ที่กทม. นางสิริรัตน์ โพธิ อายุ 66 ปี เสียชีวิตวันที่17 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย และนายณัฐพล ติวุตานนท์ อายุ 42 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 25 พ.ค.64 ที่รพ.สุโขทัย

 

“ขณะนี้เป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้วแต่ไม่มีความคืบหน้า และไม่มีจดหมายตอบจากนายกรัฐมนตรี เมื่อหัวหน้ารัฐบาลไม่สั่งดำเนินคดีตามที่มีประชาชนร้องทุกข์กล่าวโทษรัฐมนตรีในสังกัด ทั้งที่มีภาพถ่ายหลักฐานที่กระทำความผิดชัดเจน ย่อมทำให้สาธารณชนทั่วไปเสื่อมศรัทธาว่า ถ้าเป็นพวกเดียวกับนายกรัฐมนตรีทำผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการใด ๆ กฎหมายจะศักดิ์สิทธิ์ได้อย่างไร กรณีนี้มีคนเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19ถึง 3 คน จากการไปร่วมกิจกรรมรดน้ำสงกรานต์นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แล้วนายกรัฐมนตรีจะปกครองประเทศอย่างไร ที่ผ่านมาเคยให้สัมภาษณ์หลายครั้งว่าให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย แล้วเหตุใดกรณีนี้จึงละเว้นไม่ทำตามกฎหมาย”

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ขอส่งหนังสือเพื่อยืนยันว่า ขอให้ดำเนินคดีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ เลขที่ 389 และนายชูศักดิ์ คีรีมาศทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐ เลขที่ 100 ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ภายใน 15 วัน หากนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีและในฐานะผู้อำนวยการศบค. ไม่สั่งการให้ดำเนินคดีกับรัฐมนตรีที่ทำผิดกฎหมาย ตนในฐานะประชาชนก็จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมายต่อไป เพราะรัฐมนตรีจะอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้

 

“การระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 ไม่ใช่เพราะประชาชนส่วนใหญ่มีความผ่อนคลายกับสถานการณ์ควบคุมโรคตามที่นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศข้อกำหนด ฉบับที่ 22 ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 64 แต่เป็นเพราะรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ฝ่าฝืนกฎหมายและคำสั่งของนายกรัฐมนตรีนั่นเองจึงขอให้พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย และประมวลจริยธรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป”

 

โดย นายวัชระ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ไต่สวน นายสมศักดิ์ ต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ไปแล้วเมื่อวันที่ 16 ส.ค.64 และยื่นร้องเรียนในเรื่องเดียวกันนี้ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 18 ส.ค.64 ก่อนที่จะมาร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี