“เกรียง”รับชง“คุณหญิงพจมาน”เป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยจริง

18 ต.ค. 2564 | 06:09 น.

“เกรียง กัลป์ตินันท์”รับเสนอ “คุณหญิงพจมาน” เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยจริง เพื่อดึงดูดคนของพรรคไทยรักไทยที่กระจัดกระจายอยู่ตามพรรคต่างๆ กลับมา แต่“ทักษิณ” เห็นต่าง

ภายหลังมีการเผยแพร่เนื้อหาคลิปที่ระบุว่า แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้เสนอต่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่วีโอคอลเข้ามาพูดคุยกับ ส.ส.ของพรรคในงานเลี้ยงส.ส. ขอให้ คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยานายทักษิณ มาเป็นผู้นำสู้ศึกเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะมั่นใจว่า จะเป็นแม่เหล็ก ลูกน้องเก่าๆ จะกลับมาทั้งหมดนั้น

 

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand” ยอมรับว่า เป็นผู้เสนอต่อนายทักษิณ ชินวัตร ถึงความเป็นไปได้ในการให้คุณหญิงพจมาน มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยจริง โดยคลิปดังกล่าวเกิดขึ้น ที่บ้านของ เฮียเพ้ง นายพงศักดิ์ รัตนพงไพศาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นเจ้าภาพฉลองวันเกิดให้ โดยมี นายทักษิณ โทรศัพท์เข้ามาอวยพรวันเกิดให้กับตน และทักทายพรรคพวกที่อยู่ในงาน

 

“วันนั้นผมถามท่านทีเล่นทีจริงว่า ใครจะมาเป็นว่าที่นายกฯ พรรคเพื่อไทย ท่านเลยตอบกับผมว่า ทราบว่าพรรคมีการกำหนดตัวบุคคลไว้แล้ว แต่ท่านได้สอบถามผมกลับว่า เกรียงเห็นว่า ใครเหมาะสม ผมก็เลยเสนอคนเดิม ที่เคยมาเสนอก่อนที่ท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเป็นนายกฯ แต่ท่านก็ถามผมว่าเป็นใคร ท่านจำไม่ได้แบบทีเล่นทีจริง ผมก็เลยตอบท่านว่า คนที่จะมาเป็นว่าที่นายกฯ ของพรรค จะต้องเป็นคนเก่ง มีอัธยาศรัยดี มีจิตสาธารณะ ไม่ใช้เข้ามาใช้อำนาจเพื่อตัวเอง แต่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ความแตกแยก และมีปัญหาโรคระบาดด้วย

 

“จึงบอกว่า คุณหญิงพจมาน สามารถเป็นศูนย์กลางของพรรคได้ หากมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ จะสามารถดึงดูดบุคลากรของพรรคไทยรักไทยที่กระจัดกระจายอยู่ตามพรรคต่างๆ หรือหยุดเล่นการเมือง จะกลับมาฟื้นฟูประเทศของเราให้ฟื้นฟูวิกฤติครั้งนี้ได้ แต่เรื่องนี้ท่านทักษิณ ตอนกลับมาว่า คุณหญิงพจมาน อายุมากไป มันต้องใช้คนรุ่นใหม่มาเป็น ซึ่งผมเห็นต่าง เพราะคิดว่า คนที่จะมาเป็นว่าที่นายกฯ  ไม่ใช้ใครๆ ก็เป็นได้ ประสบการณ์ในชีวิตสำคัญมาก”

 

นายเกรียง กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องบุคคลที่จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคนั้น พรรคยังขอเก็บเป็นความลับไว้ก่อน โดยตอนนี้พรรคกำหนดคนไว้ 3 คน เชื่อว่า เร็วๆ นี้ก็คงจะรู้