“เพื่อไทย”โวเลือกตั้งรอบหน้ากวาดส.ส.เกิน 200 ที่นั่ง

12 ก.ย. 2564 | 07:19 น.

“ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร”โวเลือกตั้งบัตร 2 ใบ พรรคเพื่อไทยจะกวาดส.ส.เข้าสภา เกิน 200 ที่นั่ง มีความชอบธรรมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เร่งชงก.ม.ลูก คาดนายกฯ “ยุบสภา” ต้นปี 65

วันนี้(12 ก.ย.64) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงโดยมั่นใจว่า หลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อปรับระบบเลือกตั้ง ให้เป็นเลือกตั้งบัตร 2 ใบ และแก้ไขให้มีส.ส.เขต 400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คน ในการเลือกตั้งรอบหน้าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. เข้าสภาฯ เกิน 200 ที่นั่ง จากจำนวนทั้งหมด 500 ที่นั่ง ขึ้นไปแน่นอน และมีความชอบธรรมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้น ที่ตั้งคำถามว่าจะไปจับมือหรือรวมกับพรรคใดหรือไม่ ต้องให้พรรคอื่นมาขอร่วม เพราะพรรคเพื่อไทยมีความชอบธรรม

 

นายยุทธพงศ์ ระบุด้วยว่า ในการประชุมสภาฯ สมัยหน้า เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายน พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอร่างแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยแก้ไขในสาระสำคัญ ได้แก่ กำหนดให้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง เป็นหมายเลขเดียวกันทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้เลือกตั้งสับสนและลดบัตรเสีย

เบื้องต้นคาดว่า รัฐบาลและพรรคการเมืองต่างๆ จะเสนอร่างแก้ไขพ.ร.ป.เลือกตั้งให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญด้วย และจะใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน จากนั้นยุบสภาฯ ในต้นปี 2565 เนื่องจากรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อไปไม่ได้ เนื่องจากไม่มีเงินแก้ปัญหาโควิด เพราะรัฐบาลกู้เงินเต็มเพดาน หากจะกู้เพิ่มต้องเสนอขอแก้ไขเพดานเงินกู้ให้มากกว่า 60% และเมื่อเสนอเข้าสภา เชื่อว่า กลุ่มกบฏของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ ที่มี 40 เสียงโหวตคว่ำแน่นอน

 

“ตอนนี้เสียงรัฐบาลมีมากสุด 270 เสียง เชื่อว่ามีส.ส.ในกลุ่มกบฏของ ร.อ.ธรรมนัส จำนวน 40 เสียง จะลงมติคว่ำได้แน่นอน เพราะรัฐบาลตอนนี้มีเสียงต่ำกว่า 250 เสียง” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ ยังเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่สามารถปกป้อง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ จากการถูกปลดออกจากตำแหน่งรมช.แรงงานได้ จึงถือว่าไม่มีความสามารถ ทั้งนี้เชื่อว่า นางนฤมล ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

“การปรับ ครม.รอบนี้ ผมทราบว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะขึ้นเป็น รมว.คลัง ทั้งที่ นางนฤมล มีความรู้ความสามารถ เก่งกว่า นายสันติ ควรได้ตำแหน่งรมว.คลังมากกว่า ดังนั้น ผมขอถาม พล.อ.ประยุทธ์ ว่า ปลดนางนฤมล ทำไม มีความเกี่ยวข้องกับกบฏ ร.อ.ธรรมนัส อย่างไร” นายยุทธพงศ์ ระบุ