สตาร์ท “เลือกตั้ง อบต.” ส่งผล“นายก อบต.– ส.อบต.”ทั่วประเทศพ้นจากตำแหน่งแล้ว

01 ต.ค. 2564 | 05:02 น.

กกต.ออกประกาศกำหนดให้มีการ“เลือกตั้ง อบต.”แล้ว ส่งผล “นาย อบต. – ส.อบต.” ทั่วประเทศพ้นจากตำแหน่งแล้ว เตรียมสมัครรับเลือกตั้ง 11-15 ต.ค.นี้ หย่อนบัตร 28 พ.ย.64

วันนี้( 1 ต.ค.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง โดย นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนตำบล “เลือกตั้ง อบต." ทั้งประเภท สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(ส.อบต.) และ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(นายก อบต.) โดยระบุว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นสมควรให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบล นั้น

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 และมาตรา 142 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลภายใน 60 วัน นับแต่วันที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง อันเป็นวันที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ ตามมาตรา 11 แห่งพ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ประกอบมาตรา 27 แห่งพ.ร.บ.สภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 ประกาศ ณ วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลในวันนี้ ก็จะมีผลให้นายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ก่อนต้องพ้นจากตำแหน่งทันที

 

ส่วนการสมัครรับเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันที่ 11-15 ต.ค.นี้ และจะมีการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64