เลือกตั้ง อบต. 5,300 แห่ง เตรียมตั้ง “กกต.ประจำตำบล” 15,900 คน ดูแล

27 ก.ย. 2564 | 08:30 น.

กกต.เตรียมตั้ง กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรองรับการ “เลือกตั้ง อบต.” 5,300 แห่ง ๆ ละ 3 คน จำนวน 15,900 คน มาจาก ขรก.ในเขตอำเภอ หรือจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตอำเภอนั้น ที่ไม่ได้เป็น ขรก.ไม่เกิน 2 คน

วันนี้ (27 ก.ย.64) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า  กกต.เตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ “เลือกตั้ง อบต.”

 

โดยตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 31 ได้กำหนดให้กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ และอำนาจในการ เสนอแนะ และให้ความเห็นชอบการกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง การแต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบ ให้ความเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และการเพิ่มชื่อหรือถอนชื่อ ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 

 

กำกับดูแลและอำนวยการการเลือกตั้ง การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนนเลือกตั้ง การประกาศผลการนับคะแนนเลือกตั้ง กำหนดสถานที่รวบรวมผลคะแนน และรวบรวมผลคะแนนของทุกหน่วยเลือกตั้ง และรายงานผลการเลือกตั้งต่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ปฏิบัติการใดๆตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่น หรือตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งมอบหมาย

 สำหรับการเลือกตั้ง อบต. จะมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 3 คน โดยแต่งตั้งจากข้าราชการและเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ ในเขตอำเภอที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นตั้งอยู่ หรืออาจแต่งตั้งจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีภูมิลำเนา ในเขตอำเภอนั้น ซึ่งไม่ได้เป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ จำนวนไม่เกิน 2 คน

 

โดยใช้ชื่อว่า “คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล” ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ได้เตรียมความพร้อมในการแต่งตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้ง 5,300 แห่ง รวมจำนวน 15,900 คน เรียบร้อยแล้ว