ลุ้น“เพื่อไทย”ลงดาบ “7 งูเห่า” เทใจให้ฝ่ายรัฐบาล บ่ายวันนี้

06 ก.ย. 2564 | 06:31 น.

ลุ้น“เพื่อไทย”เตรียมลงดาบส.ส. “7 งูเห่า” บ่ายวันนี้ หลังปันใจให้ฝ่ายรัฐบาลในศึกซักฟอก 2564 เผยโทษสูงสุดขับพ้นพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(6 ก.ย.64) พรรคเพื่อไทย(พท.) จะมีการประชุมคณะกรรมการจริยธรรมเพื่อกำหนดบทลงโทษสมาชิกที่แตกแถวเป็นรายบุคคล ซึ่งจะพิจารณาจากเหตุและผล

 

ภายหลังประชุมจะมีการแถลงข่าวเพื่อความชัดเจนอีกครั้ง ในเวลาประมาณ 14.30 น.

 

สำหรับคณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย ที่จะร่วมหารือกันในวันนี้ อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่านค้าน นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน  

 

ก่อนหน้านี้ ภายหลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจไปเมื่อวันเสาร์ที่ 4 ก.ย.64 ที่ผ่านมา ปรากฏ 7 รายชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทย ลงคะแนนสวนมติพรรค ทั้งงดออกเสียง ไม่กดแสดงตน และ ไม่ลงคะแนนเสียง ประกอบด้วย 

 

1.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ ที่เจ้าตัวได้ประกาศชัดเจนว่าจะโหวตสวนมติพรรค โดยได้ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพียงคนเดียว และงดออกเสียง 5 รัฐมนตรีที่เหลือ

 

2. น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี ที่ได้ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว. ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่ปรากฏไม่แสดงตนในราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข  และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

3. นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ที่ลงมติไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์, นายสุชาติ, นายชัยวุฒิ และ นายเฉลิมชัย แต่ไม่แสดงตนในการโหวตให้นายอนุทิน และนายศักดิ์สยาม

 

4.นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ที่ปรากฏผลไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรี โดยทั้ง 4 รายชื่อดังกล่าว พบยังไม่มีการชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่อีก 3 ใน 7 คน ก็พบการลงคะแนนไม่เป็นไปตามมติพรรค มี  นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร  ส.ส.นครนายก ไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรี  ซึ่งภายหลังเจ้าตัวได้ชี้แจงว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้ พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่งูเห่า

 

ด้าน นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี ก็ปรากฏผลไม่แสดงตนในการโหวตทั้ง 6 รัฐมนตรีเช่นกัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบ นายชัยยันต์ ได้ชี้แจงลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า  มีอาการป่วย จึงทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมโหวตในญัตตินี้ได้ โดยได้แจ้งไปทางเลขาธิการพรรคแล้ว พร้อมยืนยันด้วยใบรับรองแพทย์

ส่วน นายนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี ที่ผลลงคะแนนปรากฏไม่ลงคะแนนเสียงในการโหวตให้ นายเฉลิมชัย เพียงรายเดียว นอกนั้นลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี 5 รายที่เหลือ เจ้าตัวก็ได้ยืนยันผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเช่นกัน ว่า ไม่ใช่ ส.ส.งูเห่า และตั้งใจลงมติแบบเดียวกัน แต่อาจเกิดข้อผิดพลาดจากเครื่องลงคะแนน ซึ่งตนก็ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ออกหนังสือถึงสมาชิกพรรคทุกคนให้ลงมติไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมขู่หากแตกแถวมีโทษสูงสุดถึงขั้นขับพ้นพรรค แต่ก็ยังมีส.ส.ไม่ปฏิบัติตาม