กกต.ส่อเลือกตั้ง“อบต.-กทม.-เมืองพัทยา”พร้อมกัน พ.ย.64 นี้

29 ส.ค. 2564 | 09:40 น.

นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นฯ ชี้ กกต.ส่อเลือกตั้ง “อบต.- กทม.-เมืองพัทยา” พร้อมกันเดือน พ.ย.64 นี้ หลังประกาศกำหนดเขตเลือกตั้งกทม. ลุ้นครม.ต้นเดือนก.ย.มีมติให้เลือกตั้ง อบต.

นายพิพัฒน์ วรสิทธิดำรง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “ป.พิพัฒน์” ระบุว่า กกต.ส่อเลือกตั้ง อบต., กทม., เมืองพัทยา พร้อมกันเดือน พ.ย.64 นี้ พร้อมระบุว่า กกต.กำหนดเขตเลือกตั้งกทม.ส่งสัญญาณเลือกตั้งหรือไม่?

 

กกต.ได้ประกาศกำหนดเขตเลือกตั้งกทม.ลงในราชกิจจานุเบกษา อาจส่งสัญญาณเลือกตั้งพร้อมๆ กับ อบต.(องค์การบริหารส่วนตำบล) แลเมืองพัทยา ปลายเดือนพ.ย.หรืออย่างช้าธันวาคม 2564 นี้

 

ภายหลังรัฐสภาผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกตั้งส.ส.ใช้บัตร 2 ใบ เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 / 2550 ซึ่งอาจมีการยุบสภาได้ทันทีภายหลังมีการโปรดเกล้าฯ ลงมา นั่นย่อมจะเป็นเหตุผลหนึ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งจัดให้มีการเลือกตั้งอปท. (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

สำหรับ อบต.นั้น ตั้งหน้าตั้งตารอมานานแล้ว และพร้อมจัดเลือกตั้งได้ทันทีหาก ครม.มีมติ

 

ส่วนเมืองพัทยา ก็มีปัญหาเดทล็อค ภายหลังสมาชิกสภาเมืองพัทยาลาออก และไม่สามารถจัดเลือกสมาชิกสภาเมืองพัทยาทดแทนได้ จึงจำเป็นต้องคลายล็อก

 

มีข่าวออกมาเมื่อหลายเดือนก่อนว่า มหาดไทยได้คุยกับกกต.คร่าวๆ แล้วว่า จะเสนอครม.ต้นเดือนกันยายน 2564 เพื่อมีมติให้เลือกตั้งอบต. และจะกำหนดเลือกในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งข่าวนี้ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

 

เพียงแต่ข่าวเพิ่มเติมก็คือ ครม.อาจกำหนดให้เลือกตั้งกทม.และเมืองพัทยา ไปพร้อมกันในคราวเดียว เพื่อปีหน้าจะได้ปลอดโปร่ง อาจยุบสภาเลือกตั้งใหม่ตามกติกาใหม่ หลังประชาชนได้ฉีดวัคซีนครบโด๊สมากกว่าร้อยละ 70 ของประชากรทั้งหมด

 

“จะมีเลือกตั้งอบต.หรือไม่ ภายในเดือนกันยายนนี้น่าจะชัดเจนครับ รอลุ้นมติครม.ไปพร้อมกัน...จันทร์นี้น่าจะยังไม่มีมติครม.ครับ (เลื่อนจากอังคารที่ 31 ส.ค. เพราะมีอภิปรายไม่ไว้วางใจ)” นายพิพัฒน์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเตรียม “เลือกตั้ง อบต.” , “เลือกตั้งเมืองพัทยา” และเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม., ส.ก.) นั้น  ก่อนหน้านี้ กระทรวงมหาดไทย โดย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2564 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัด ขอให้จังหวัดกำชับองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)  และเมืองพัทยา เตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่นไว้เป็นการล่วงหน้า

 

พร้อมกำชับให้องค์การบริหารส่วนจังหวัด และเทศบาล จัดเตรียมงบประมาณเพื่อรองรับกรณีการจัดการเลือกตั้ง แทนตำแหน่งที่ว่าง รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม กรณีการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19

 

ขณะที่ก่อนหน้านั้น วันที่ 9 ก.ค.2564  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภูมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีหนังสืออธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรื่อง การเตรียมการจัดทํางบประมาณรายจ่ายประจําปี พ.ศ. 2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น มีใจความว่า

 

สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ก่อนที่คณะรัฐมนตรีจะเห็นสมควรให้มี การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นรูปแบบถัดไป จึงขอความร่วมมือกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้โปรดแจ้งให้องค์การบริหารส่วนตําบล เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร จัดเตรียมงบประมาณรายจ่ายประจําปี พ.ศ.2565 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ไว้เป็นการล่วงหน้า