"เรืองไกร" ร้องปปช. สอบล็อคสเปกชุดตรวจ ATK8.5ล้านชุด อภ.ใช้ตรวจหาโควิด-19

15 ส.ค. 2564 | 04:44 น.

“เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ”  ร้อง ปปช. สอบด่วน ใครล็อค-ลดสเปกหรือไม่ ชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด ของอภ.ใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 64 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2565เปิดเผยว่า ได้เห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อ Covid-19 ที่ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้จัดหาตาม หลักเกณฑ์การประมูลหรือ TOR ของ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)  เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอลงนามในสัญญาเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างหากได้ชุดตรวจ ATK ช้าเกินไป

 

นายเรืองไกร กล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยตรวจด้วยอุปกรณ์ ATK ตรวจหาเชื้อ Covid-19 ในขณะทำหน้าที่ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี2565 (กมธ.งปม.2565)  ที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทราบผลภายใน 30 นาที ซึ่งทำให้ กมธ.งปม.2565 สามารถทำงานต่อไปได้ด้วยดี

เมื่อเห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ของ อภ. จำนวน 8.5 ล้านชุด ซึ่งดำเนินการแล้ว แต่ต้องรอลงนามในสัญญา เพราะมีการกล่าวอ้าง จากบางฝ่าย ทั้งในเรื่องลดสเปก หรือ ล็อคสเปก เรื่องนี้ถกเถียงกันบนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์

ทั้งที่ควรรีบจัดซื้อจัดหาให้เร็วที่สุดแต่ที่ตรวจสอบข้อมูลของราชการและสื่อมวลชน ตนเห็นว่า เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล อาจมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ม. 120 ตามมาได้

นายเรืองไกรระบุว่า หากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ลดสเปก ก็ย่อมมีความผิด แต่หากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ล็อคสเปก เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย ก็ย่อมมีความผิดเช่นกัน