ประชุมสภาฯ18-20 ส.ค.นี้ ถกงบฯปี 65 คุมเข้มโควิด

06 ส.ค. 2564 | 06:20 น.

สภาฯเคาะประชุมสภา 18 -20 ส.ค.นี้ ถกงบฯปี 65 วาระ2-3 แจงต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 29 ส.ค.นี้ พร้อมคุมเข้ม มาตรการป้องกันโควิด-19

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกับรองประธานสภาทั้ง 2 คน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้งดประชุมในวันที่ 11 ส.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อกำหนดของ ศบค.ที่ห้ามเคลื่อนย้ายบุคคลข้ามจังหวัด ซึ่งวิป 2 ฝ่ายก็เห็นด้วย โดยจะเปิดประชุมอีกครั้งวันที่ 18 สิงหาคม ซึ่งจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ 2565 ในวาระ 2 และ 3 โดยจะใช้เวลา 3 วัน คือวันที่ 18-20 ส.ค. เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนำงบประมาณมาบริหารประเทศ รวมถึงมีเรื่องเงื่อนไขของเวลาการพิจารณาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค.นี้ ซึ่งทางสภาจะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่รัดกุมและเข้มงวดยิ่งขึ้น

ประชุมสภาฯ18-20 ส.ค.นี้ ถกงบฯปี 65 คุมเข้มโควิด

ส่วนเรื่องการเดินทางมาประชุมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ขณะนี้มีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศให้งดเที่ยวบินเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้มไว้ก่อน ฉะนั้น สมาชิกอาจจะต้องเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งอาจจะต้องเจอกับจุดตรวจต่างๆ ตามข้อกำหนดของ ศบค. นายชวนจึงมีดำริให้เลขาธิการสภามีหนังสือไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งผู้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในการขอผ่อนผันเงื่อนไขในการใช้เส้นทางคมนาคมและตรวจคัดกรองของสมาชิกสภาในการเดินทางมาประชุมสภาฯ

 

กระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือตอบกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ว่ากระทรวงได้หารือกับ ศบค.แล้ว และได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีการตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัดตามความเหมาะสม โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางมาประชุมได้โดยไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด

 ส่วนการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรหลังจากเปิดประชุมงบประมาณในวันที่ 18ส.ค.นี้แล้ว ต่อจากนั้นก็จะมีการประชุมต่อเนื่องทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือวันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ จนถึงปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย.64 เพื่อเป็นการชดเชยวันที่งดประชุมไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ นายชวนยังฝากกำลังใจถึงบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะอาจารย์แพทย์ที่ออกมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งนายชวนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปให้กำลังใจกับอาจารย์แพทย์เหล่านั้นด้วย