“ชวน”สั่งดูแล ขรก.ติดโควิด- กลุ่มเสี่ยง มั่นใจสภาฯไม่เป็นคลัสเตอร์ใหม่

27 ก.ค. 2564 | 07:05 น.

“ชวน” สั่งดูแล ข้าราชการติดโควิด- กลุ่มเสี่ยงทุกคน เผยเดือนก.ค.นี้พบผู้ติดเชื้อ12 คน มั่นใจ สภาฯยังไม่ใช่คลัสเตอร์แพร่โรคใหม่ แจงผู้ติดเชื้อไม่ใช่เจ้าหน่าที่ของสภาโดยตรง และเป็นการติดเชื้อมาจากภายนอก

นที่ 27 กค.2564 นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ เปิดเผยถึงยอดข้าราชการสภาฯ ติดเชื้อโควิด-19 ว่า ในเดือนกรกฏาคม พบจำนวนทั้งสิ้น 12 คน ทุกคนได้รับการดูแลอย่างดี โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ กำชับให้ดูแลข้าราชการที่ป่วยโควิด-19 รวมถึงผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัส ไม่ว่าจะเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ ต้องได้รับการดูแลทุกคน ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม ที่ปรากฎข่าวว่านายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ เข้าช่วยเหลือข้าราชการหญิงของสำนักรายงานการประชุมและชวเลข เพื่อหาเตียง และเข้ารับการรักษา ข้อเท็จจริง สภาฯ อยู่ระหว่างประสานงานและช่วยเหลือ โดยไม่ทอดทิ้ง แต่เมื่อนายสิระเข้าช่วยเหลือ โดยประสานกับนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้ ต้องขอขอบคุณ

“เราจะดูแลเพื่อไม่ให้สภาฯ กลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่อย่างเด็ดขาด ขณะนี้ข้าราชการส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการทำงานที่บ้าน ทั้งนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เป็นคนของสภาฯ นั้น ไม่พบว่ามีการติดเชื้อในสภาฯโดยตรง และเป็นการติดเชื้อมาจากภายนอก เพราะไม่สามารถห้ามบุคคลทำกิจวัตรประจำวันส่วนตัวได้” นพ.สุกิจ กล่าว

เมื่อถามว่าไทม์ไลน์ของข้าราชการชวเลข พบว่ามีผู้เสี่ยงสัมผัสสูงถึง 16 คน และทำงานใน 3 อนุกมธ.งบประมาณ จะทำให้เป็นปัญหาใหญ่หรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อเข้าทำงานใน กมธ.งบประมาณฯ มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อแบบสวอพ และไม่พบการกระจายของเชื้อโรค ทั้งนี้บุคคลที่มีความเสี่ยงสัมผัส ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาตัวที่บ้าน การกักตัว เป็นต้น  เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวจะต้องทบทวนการเปิดประชุมสภาฯ ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ นพ.สุกิจ กล่าวว่า หน่วยงานได้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้หารืออย่างใกล้ชิด แต่การเปิดประชุมตามกำหนดหรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับ มาตรการและประกาศของ ศบค. ด้วย