รองหัวหน้า ปชป. บี้ สธ.ตอบ5ปมจัดหาวัคซีน ทำประชาชนสับสน

15 ก.ค. 2564 | 03:38 น.

กนก รองหัวหน้าพรรค ปชป.โยน 5 คำถามถึงสาธารณสุข งง!!ข้อมูลสั่งซื้อวัคซีนสับสน-ซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ประสิทธิภาพต่ำ-แอสตราเซนเนกา ไม่มาตามนัด-ปรับสูตรสลับชนิดวัคซีนเพราะวัคซีนไม่พอใช่หรือไม่-คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบเมื่อไหร่


 วันที่ 15 ก.ค.2564  ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามถึงกระทรวงสาธารณสุขแทนประชาชน 5 คำถาม โดยระบุว่า คำถามที่ 1 ทำไมข้อมูลเรื่องการสั่งซื้อวัคซีนตั้งแต่ชนิดวัคซีน, ราคา, ปริมาณ จนถึงวันเวลาส่งมอบ จึงสับสน การอ้างว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลก ทำให้วัคซีนเป็นตลาดของผู้ขาย ไม่เพียงพอที่จะทำให้คนเชื่อ เพราะหลายประเทศได้วัคซีนไปก่อนหน้าและปริมาณมากกว่าไทย 

 

ส่วนคำถามที่ 2 ทำไมรัฐบาลจึงสั่งซื้อวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก 20 ล้านโดส ทั้งที่เชื้อไวรัสสายพันธุ์อู่ฮั่น ได้กลายพันธุ์ไปเป็นสายพันธุ์เดลตาและอื่น ๆ แล้ว ทำให้เข้าใจว่าวัคซีน Sinovac มีประสิทธิภาพต่ำ ต่อการสร้างภูมิคุ้มกันต่อไวรัสที่กลายพันธุ์แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ เช่น Pfizer และ Moderna เป็นต้น 
 

นอกจากนี้ คำถามที่ 3 ทำไมการส่งมอบวัคซีน Astrazeneca จำนวน 60 ล้านโดส ที่กระทรวงสาธารณสุข เคยให้ข้อมูลจึงล่าช้าออกไปจากเดือนธันวาคม 2564 เป็นพฤษภาคม 2565 ทั้งที่รัฐบาลไทยได้เงินอุดหนุน 600 ล้านไปก่อนหน้านี้ เปรียบเสมือนการวางมัดจำซื้อล่วงหน้า และโรงงานผลิต Astrazeneca ตั้งอยู่ในประเทศไทย 

 

สำหรับคำถามที่ 4 การให้วัคซีนสลับชนิด (Brand) ระหว่างเข็มที่ 1 และ 2 นั้น ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันสูงขึ้นจริงหรือ ถ้าจริง ทำไมไม่ประกาศตั้งแต่ต้น ว่าจะให้สลับชนิดวัคซีน ความไม่ชัดเจนเรื่องประสิทธิภาพ ของการสลับชนิดวัคซีนนี้ ทำให้คนจำนวนมากเข้าใจเอาเองว่าการสลับชนิดวัคซีน ระหว่าง Astrazeneca กับ Sinovac เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 เป็นเพราะจำนวนวัคซีนแต่ละชนิดไม่เพียงพอที่จะฉีดทั้งเข็มที่ 1 และ 2 ได้ 

 และคำถามที่ 5 คนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครบทุกคนเมื่อไร เพราะประชาชนจำนวนมากต้องนอนรักษาตัวที่บ้าน ตามมีตามเกิดด้วยความเสี่ยงสูง เพราะเตียง ในโรงพยาบาลทุกประเภทเต็มหมดแล้ว

 

“ท่ามกลางคำถามมากมายเรื่องวัคซีน เรื่องที่รัฐบาลโดยศบค.ตัดสินใจให้แพทย์แผนปัจจุบันสั่งใช้ ยาฟ้าทะลายโจรที่เป็นสมุนไพรไทยในการรักษาโรคโควิด 19 โดยเฉพาะในช่วงรักษาตัวที่บ้าน ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประชาชน ต้องขอขอบพระคุณไว้ในโอกาสนี้ด้วยครับ” ศ.ดร.กนก กล่าว