ปชป.แนะใช้ฟ้าทะลายโจร ลดอาการป่วยโควิด หลังคนตายที่บ้านสูงขึ้น

12 ก.ค. 2564 | 05:58 น.

"กนก" ชี้ ใบยืนยันผลบวก เป็นอุปสรรค ส่งตัวผู้ป่วยโควิด-19 เข้า รพ.สนามล่าช้า ห่วง สถิติตายคาบ้านสูงขึ้น บี้ แพทย์ ลดอคติทางวิชาชีพ สั่ง ฟ้าทะลายโจรบรรเทาอาการ รักษาชีวิตคนไทย หลังผลวิจัย ยืนยันชัด ลดอาการป่วยได้

วันที่ 12 ก.ค. 2564  นายกนก วงษ์ตระหง่าน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ปัญหาที่ทำให้การส่งตัวผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลว่า ในปัจจุบันประชาชนจำนวนนับหมื่นคนที่มีอาการโควิด 19 กำลังรอตรวจยืนยันการติดเชื้อไวรัสโควิด 19       ด้วย PCR เพื่อใช้ใบรับรองผลบวกของโควิด 19 เป็นใบเบิกทางเข้าสู่โรงพยาบาลสนาม เพราะมีกฎเหล็กกำหนดไว้ว่า ถ้าไม่มีผลตรวจ PCR ยืนยันจะไม่รับเข้าโรงพยาบาลสนาม สถานการณ์วันนี้รุนแรงกว่านั้นคนป่วยที่ผลตรวจ PCR เป็นบวก แต่ยังต้องรอที่บ้านเพราะเตียงในโรงพยาบาลสนามเต็ม จนถึงขั้นที่ผู้ป่วยยอมขับรถไปบ้านเกิด ในต่างจังหวัดเพื่อจะได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามโดยเร็ว และมีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งตายที่บ้าน

 

ในขณะรอเตียงในโรงพยาบาลสนามแล้ว ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าคือจำนวนคนป่วยที่เข้าโรงพยาบาลสนามไม่ได้อาจจะต้องตายมากขึ้นกว่านี้อีก ถ้าจำนวนคนตายเพราะเข้าไม่ถึงการรักษาพยาบาลสูงขึ้นวันละหลายร้อยหรือพันคน สภาพจะเป็นอย่างไร ตนไม่อยากเห็นสภาพที่เกิดขึ้นในอินเดีย บราซิล อัฟริกา ในประเทศไทย

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังตั้งคำถามว่า เหตุใดแพทย์จึงไม่มีการสั่งยาฟ้าทะลายโจรให้กับผู้ป่วยระหว่างรอการส่งตัวเข้าโรงพยาบาลสนาม ทั้ง ๆ ที่กรมแพทย์แผนไทยและอย.รวมทั้งอาจารย์แพทย์ที่วิจัยสมุนไพรไทย คือ ฟ้าทะลายโจร          ต่างยืนยันแล้วว่า สารออกฤทธิ์ (Andrographolide) ของฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยรักษาอาการ  ของโรคโควิด 19 ได้ อย่างน้อยก็สามารถยืดเวลาไม่ให้อาการผู้ป่วยหนักขึ้น เพียงพอที่จะยืดเวลารอได้นานขึ้น โดยเห็นว่าสาเหตุที่ทำให้แพทย์ไม่สั่งฟ้าทะลายโจร เป็นเพราะ  “อคติทางวิชาชีพแพทย์”ที่ยังไม่ยอมรับยาที่ทำจากสมุนไพร ตนจะไม่โต้แย้งกับแพทย์เลย ถ้าสมุนไพรนั้นยังไม่ผ่านการวิจัยและการทดลองใช้ในคนแล้วยืนยันผลดีต่อผู้ป่วย แต่ฟ้าทะลายโจรได้รับการยืนยันจากแพทย์นักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี, จากกรมการแพทย์แผนไทย       และองค์การอาหารและยา (อย.) ของกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่าได้ผลดีกับการรักษาอาการของโรคโควิด 19 


นายกนก กล่าวด้วยว่า ยังจำการปฏิเสธของแพทย์แผนปัจจุบันกับการฝังเข็มเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และปฏิเสธการนวดแผนไทยแต่ในที่สุดก็ต้องยอมรับ เพราะประชาชนที่เข้ารับการบำบัดรักษายืนยันถึงประโยชน์ของการฝังเข็ม            และการนวด วันนี้ฟ้าทะลายโจรก็เช่นกัน อคติทางวิชาชีพมันปิดใจแพทย์จำนวนหนึ่งไม่ให้มองเห็นคุณประโยชน์ของฟ้าทะลายโจรกับการรักษาโควิด 19 แต่วิกฤตที่กำลังเผชิญหน้านี้มีเดิมพันชีวิตของคนไทยจำนวนนับหมื่นคนเพราะระบบการรักษา         ในปัจจุบันเต็มกำลังแล้ว ทำไมปล่อยให้ผู้ป่วยไปหาฟ้าทะลายโจรมาทานเอง ผิดบ้างถูกบ้าง ตรงกันข้าม 
 

 ถ้าเปิดใจนำฟ้าทะลายโจรมาให้ผู้ป่วยโดยแพทย์เอง โอกาสรอดชีวิตระหว่างรอรับการรักษาพยาบาล  จะได้มากขึ้น ขอแพทย์แผนปัจจุบันกรุณาเปิดใจอ่านรายงานผลการวิจัยฟ้าทะลายโจรของแพทย์  ร่วมวิชาชีพของท่าน และเปิดใจฟังความเห็นของกรมแพทย์แผนไทยและอย.เรื่องการใช้ฟ้าทะลายโจร  เพื่อให้ฟ้าทลายโจรช่วยรักษาชีวิตของคนไทยในช่วงวิกฤตนี้ด้วย ที่สำคัญสุดคือขอศบค.กรุณารับฟังผลการวิจัยและคำยืนยันประโยชน์จากการใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อตัดสินใจสั่งการให้ใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาชีวิตคนไทยโดยด่วน