“ชวน”แจงเหตุสภาล่ม ส.ส.อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่แสดงตน อาจเจตนาไม่ลงมติ

01 ก.ค. 2564 | 04:25 น.

ประธานสภา ชี้เหตุองค์ประชุมสภาล่ม ส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในห้องประชุม แต่ไม่แสดงตน ชี้อาจเจตนาไม่ลงมติมาตรา 6 หวั่นลงมติแล้วจะมีปัญหา ยันสภามีมาตรเข้มป้องกันโควิด-19

  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันต่อการประชุมสภาฯ เมื่อ 30 มิถุนายน ว่า มีส.ส. เข้าชื่อครบองค์ประชุม ส่วนกรณีที่มีการตรวจสอบองค์ประชุม แต่ไม่ครบจำนวนทำให้การประชุมต้องยุตินั้น เพราะมีความเห็นขัดแย้ง ของส.ส. และหาข้อยุติไม่ได้ว่าจะถอนหรือลงมติ ในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยวัตถุอันตราย ทำให้ ส.ส.ส่วนหนึ่งเสนอให้ทบทวนร่างกฎหมายจึงไม่แสดงตนเพราะเกรงว่าลงมติแล้วจะมีปัญหา  ทั้งนี้ส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุมแต่ไม่แสดงตน เพราะไม่อยากให้มีการลงมติในมาตรา 6

        

  "ผมได้ถามกมธ.ที่พิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย ว่า มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือไม่ ซึ่ง องค์การอาหารและยา บอกว่า ต้องการด่วนมาก เพราะขณะนี้ใช้มาตรา 44 อยู่ ตนจึงคิดว่าถ้าอย่างนั้นทางฝ่ายผู้ปฏิบัติต้องบอกรัฐมนตรี แต่เผอิญว่ามีหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องจึงดูเหมือนว่าแต่ละกระทรวงไม่ได้มาเจาะจงดู ปล่อยให้เป็นเรื่องของกรรมาธิการ และกรรมาธิการมีความขัดแย้งกันเอง  ซึ่งผมขอให้ไปทบทวนดูอย่าให้เสียเวลา หากสมมติว่าผ่านไม่ได้จะถอนก็ขออนุญาตที่ประชุม" 

  นายชวน ตอบคำถามด้วยว่ากรณีส.ส.ไม่กดบัตรแสดงตน จะเข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่ ว่า "สภาต้องตรวจสอบและยอมรับในการตรวจสอบอะไรที่มีปัญหาว่าไม่ถูกต้อง ผมเห็นด้วยกับการช่วยกันตรวจสอบ" 
 

 เมื่อถามถึงข้อกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ให้ตรวจสอบรายละเอียด และเข้มงวดต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทั้งนี้ตนกังวลกรณีที่มีคนจำนวนมาก โอกาสรั่วไหลเกิดขึ้นได้ แต่สิ่งที่ไม่ถูกต้องต้องแก้ไข ส่วนกรณีที่ส.ส.กังวลต่อกรณีที่เมื่อมาประชุมแล้วกลับพื้นที่ต้องถูกกักตัวนั้น ตนได้โทรศัพทืไปยังปลัดมหาดไทย และให้นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยให้จังหวัดที่มีปัญหา ให้ความสะดวกับส.ส.ที่มาประชุม ไม่กักตัว