หุ่นยนต์ “ปิ่นโต2”  ให้ กรมราชทัณฑ์ สู้โควิด

04 มิ.ย. 2564 | 12:25 น.

วศ.อว. มอบหุ่นยนต์ “ปิ่นโต 2” ให้กับ 3 หน่วยงานของกรมราชทัณฑ์  ลดความเสี่ยงระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ต้องขังที่ติดเชื้อโควิด-19

มอบกรมราชทัณฑ์

 

วันที่ 4 มิถุนายน  2564 กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย ดร.ปาษาณ กุลวานิช นักวิทยาศาสตร์ชำนาญการ กองวัสดุวิศวกรรม หัวหน้าโครงการ "การพัฒนาระบบจัดการให้บริการสาธารณสุขด้วยหุ่นยนต์เคลื่อนที่บังคับระยะไกลภายใต้สถานการณ์โรคติดต่อร้ายแรง" พร้อมตัวแทนภาคเอกชนที่ร่วมโครงการซึ่งมีนายวิฑูรย์ เจียมศิริกาญจ์ รองผู้อำนวยการและคณะทำงาน 5 G บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ผู้แทนบริษัท เจ็นซิฟ จำกัด และบริษัท โอโบดรอยด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นผู้แทนส่งมอบหุ่นยนต์ขนาดเล็กบังคับมือ “ปิ่นโต 2” จำนวน 3 ตัว ให้กับ พญ. รพีพรรณ รัตนวงศ์นรา มอร์ด คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีมหาวิทยาลัยมหิดล สำหรับใช้งานในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เรือนจำกลางบางขวาง และ เรือนจำจังหวัดนนทบุรี  เพื่อใช้งาน สำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งเป็นผู้ต้องขังจากเรือนจำ

 

สำหรับ หุ่นยนต์ “ปิ่นโต 2” พัฒนาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์ของ วศ. มีคุณสมบัติเด่น ที่นำไปใช้ขนส่งอาหาร น้ำ ยาและเวชภัณฑ์แก่ผู้ติดเชื้อ โดยการใช้รถเข็นควบคุมทางไกลเพื่อลดความเสี่ยงและเพิ่มระยะห่างระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ติดเชื้อ ใช้งานง่ายสามารถควบคุมผ่านทางรีโมทคอนโทรลระยะไกลได้ อีกทั้งมีระบบแสดงผลการเคลื่อนที่ผ่านจอแสดงผล เพื่อเพิ่มความแม่นยำและลดความเสียหายของอุปกรณ์ขณะใช้งานอีกด้วย โดยพัฒนาระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ได้ติดต่อกันนานถึง 8-9 ชั่วโมง และเพื่อรองรับสถานการณ์ที่จำเป็นเร่งด่วน นักวิทยาศาสตร์ วศ. จึงใช้นวัตกรรมในกระบวนการผลิตที่ทำง่ายและรวดเร็วที่สุด

 

หากมีวัสดุอุปกรณ์ที่ครบถ้วนเจ้าหน้าที่สามารถผลิตหุ่นยนต์ปิ่นโต2 ได้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน เนื่องจากทีมผู้ปฏิบัติงานได้มีประสบการณ์และทักษะในการคิดค้นออกแบบและผลิตนวัตกรรมหุ่นยนต์เพื่อใช้งานอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ มาเป็นระยะเวลานาน จึงส่งผลให้การผลิตหุ่นยนต์เพื่อใช้ในสถานการณ์เร่งด่วน   ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนวัตกรรมหุ่นยนต์สนับสนุนทางการแพทย์ ติดต่อสอบถามได้ที่ www.dss.go.th และโทรศัพท์ 02201-7000