วอน"หมอชลน่าน"เลิกอคติ รัฐไม่เคยผูกขาดวัคซีนโควิด

09 เม.ย. 2564 | 03:09 น.

“ทิพานัน” วอน"หมอชลน่าน" ไล่รัฐบาลอย่างไร้สติ หยุดบิดเบือนประสิทธิภาพวัคซีนทั้งที่เป็นแพทย์ ย้ำรัฐบาลไม่เคยผูกขาดวัคซีน

นที่ 9  เม.ย.2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย วิจารณ์การจัดซื้อวัคซีน โดยกล่าวหาว่ารัฐบาลรัฐไม่สนับสนุนภาคเอกชนในการจัดหาวัคซีน ให้ข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 บิดเบือน และตัดตอนเฉพาะบางวลีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เพื่อปรักปรำ การบริหารจัดการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลนั้น ส่วนตัวขอให้ น.พ.ชลน่าน เลิกใช้อคติ จนออกมาไล่รัฐบาลไล่อย่างไร้สติ เพราะรัฐบาล ทีมแพทย์ พยาบาล อสม. ได้ตั้งใจอย่างเต็มที่ในการควบคุมการแพร่ระบาด ดังนั้น ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่าประเทศไทยจะยืนหยัดเป็นหนึ่งในการได้รับคำชื่นชมจากองค์การอนามัยโลกและนานาประเทศให้เป็นแบบอย่างที่ดีในการจัดการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด และขณะนี้ทีมทำงานทุกคนกำลังทำงานแข่งกับเวลา เพื่อหยุดการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุดอีกครั้งหนึ่งเช่นกัน

“น.พ. ชลน่านไม่ควรตัดตอนเอามาเฉพาะ “อะไรจะเกิด ก็ต้องเกิด” แล้วตีความว่าพลเอกประยุทธ์ สารภาพว่าหมดปัญญาในการจัดการแล้ว เพราะประโยคเต็มและความหมายที่แท้จริงคือ พล.อ. ประยุทธ์ ได้ตัดสินใจใช้แนวทางควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้โดยคำนึงถึงความสมดุลระหว่างเรื่องสุขภาพกับเรื่องเศรษฐกิจปากท้องของพี่น้องประชาชน การควบคุมการแพร่ระบาดในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ซึ่งเป็นช่วงของการเดินทางกลับภูมิลำเนาก็จะมีมาตรการคัดกรอง กักตัว ของแต่ละจังหวัดเข้มงวดตามความรุนแรงของการแพร่ระบาด ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนให้ตั้งการ์ดสูง ใช้มาตรการป้องกันส่วนบุคคล D-M-H-T-T (เว้นระยะห่าง-สวมหน้ากาอนามัย-หมั่นล้างมือ-วัดอุณหภูมิ-สแกนไทยชนะ) ซึ่งจะเป็นหัวใจสำคัญในการป้องกันไม่ให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เป็นสิ่งที่ทุกคนควรปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อโควิด" 
 

ส่วนกรณีที่ น.พ.ชลน่าน กล่าวหาว่า รัฐบาลจัดหาโดยมุ่งวัคซีนยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งและวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อได้ 100% เพราะรัฐมนตรีที่ฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อได้อีกนั้นก็เป็นข้อมูลที่กล่าวหาบิดเบือน เป็นการให้ข้อมูลไม่สมกับที่เป็นแพทย์ เพราะรัฐบาล ศบค. และทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้องได้ให้ความรู้เรื่องนี้จนประชาชนทั่วไปเข้าใจดีว่า วัคซีนโควิดทุกยี่ห้อไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนคือ ลดอัตราการเกิดโรค และลดความรุนแรง-อัตราการเสียชีวิตจากโรค ผู้ที่ได้รับวัคซีนทุกยี่ห้อยังสามารถติดเชื้อได้แต่จะมีภูมิคุ้มกันโรคที่จะช่วยลดอาการความรุนแรงของโรค

ส่วนการจัดหาวัคซีนนั้น ขอย้ำว่า หากดูข้อมูลสถิติทั่วโลกจะเห็นว่าเกิดปัญหาบริษัทผู้ผลิตวัคซีนผลิตให้กับรัฐบาลในประเทศที่สั่งจองทั่วโลกแทบไม่ทัน มีความล่าช้า และเกิดปัญหาขัดแย้งอยู่บ่อยครั้ง ในขณะที่ประเทศไทยยังไม่ประสบปัญหาดังกล่าว แผนการจัดหาวัคซีนและการฉีดวัคซีนจัดได้ว่าเป็นไปตามเป้าหมาย และที่สำคัญคือรัฐบาลไม่เคยผูกขาดการจัดซื้อวัคซีนเพียงบางบริษัทและไม่เคยปิดกั้นและไม่ขัดข้องหากเอกชนสามารถจัดหานำเข้าวัคซีนมาฉีด  เพียงแต่ภาคเอกชนจะต้องขอรับใบอนุญาตนำเข้าและขออนุญาตขึ้นทะเบียนวัคซีนก่อนการใช้และรับผิดชอบการจำหน่ายวัคซีนในประเทศอย่างถูกต้องเสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของประชาชนตามมาตรฐานสากลและป้องกันการนำเข้าวัคซีนปลอม วัคซีนด้อยคุณภาพ