ผบ.ตร.ปัดตอบขอรับตัว “บิ๊กโจ๊ก” คืนถิ่น ตร.

11 มี.ค. 2564 | 06:18 น.

ผบ.ตร.บ่ายเบี่ยงตอบประเด็นขอรับตัว พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” คืนถิ่นตำรวจ ยืนยันไม่รู้สึกกังวล เเต่ไม่เข้าใจทำไมสังคมให้ความสนใจมากนัก

วันที่ 11 มี.ค.64 เวลา 10.30 น.ที่ สำนักงานตำรวจ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงประเด็นที่สำนักนายกรัฐมนตรี มีหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติเรื่องโอน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามเดิม โดยบ่ายเบียงตอบคำถามที่ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นฝ่ายทำเรื่องขอรับตัวกลับมาปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

โดยระบุว่า เรื่องเอกสารถ้าจะมีก็เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่จะประมวลเสนอตนเองในฐานะ ผบ.ตร.และขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ไว้ว่าหากมีหนังสือมาก็ขอให้รีบประมวลเสนอ ซึ่งการขอโอนหรือขอรับโอนใครมีกฏกติกาอยู่แล้ว ส่วนการขอโอนอย่างไรนั้นก็ต้องเริ่มจากความต้องการของหน่วย ขณะเดียวกันก็ต้องสอดคล้องกับคนที่จะมาด้วยว่ามีความพร้อมหรือไม่ ส่วนจะเริ่มกระบวนการเมื่อไหร่ ต้องผ่านการพิจารณาของ ก.ตร.และ ก.ต.ช.หากได้ข้อยุติและดำเนินการเสร็จสิ้นจะมีการแถลงให้ทราบในรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะมีความชัดเจนขึ้นหลังจากการประชุม ก.ตร. ในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.) ส่วนจะหมายตาไว้ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ รับผิดชอบอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า คงไม่ได้หมายตาอะไร แต่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็นคนมีความสามารถ

นอกจากนี้ยังระบุว่า ส่วนตัวไม่เข้าใจว่าทำไมสังคมถึงให้ความสนใจประเด็นนี้มากนัก และทำไมไม่มีใครไปสอบถาม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล อย่างไรก็ดีในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีเดียวกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ และที่ขอย้ายออกไปกลับเข้ามาก็มี 
สำหรับกรณีตำรวจที่ถูกย้ายไปและขาดจากตำแหน่ง เมื่อกลับมาเป็นตำรวจใหม่ ขั้นตอนปฎิบัติมีอะไรบ้าง ผบ.ตร. กล่าวว่า ขั้นตอนส่วนใหญ่ก็ต้องดูว่าเมื่อกลับมาแล้ว เหมาะสมกับตำแหน่งไหน แล้วตำแหน่งนั้นมีหรือไม่ ถ้ามีและความต้องการของคนที่มาตรงกัน อยู่ในหลักและกติกา อยู่ในกรอบกฎหมาย ก็สามารถบรรจุลงในตำแหน่งได้ เมื่อลงไปแล้วก็ต้องทำหน้าที่ที่บรรจุไว้ในตำแหน่ง 

 

“ไม่ได้หนักใจหรือกังกวลใจอะไร แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงสนใจเรื่องนี้กันเยอะ ก็ให้มันจบกระบวนการก่อนเดี๋ยวมาจะตอบให้ ในเมื่ออะไรก็ยังไม่เป็นทางการ เอกสารอะไรอยู่ตรงไหน ยังไงเอาให้จบก่อน ส่วนตำแหน่งเมื่อกลับมาก็เป็นไปตามขั้นตอนกระบวน ตำแหน่งอาจเท่าเดิม แต่ไม่น้อยกว่าเดิม ต้องดูหลายอย่างประกอบกัน ขอให้ชัดเจนก่อน” ผบ.ตร. กล่าว