“แรมโบ้”หนุนส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความญัตติซักฟอก

10 ก.พ. 2564 | 06:47 น.

"แรมโบ้"หนุน"ไพบูลย์" ยื่นสภาลงมติว่าจะส่งญัตติซักฟอกของฝ่ายค้าน เชื่อมโยงสถาบันให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องมิบังควร และอาจนำไปสู่ความขัดแย้งภายหลังได้

วันนี้(10 ก.พ.64)  นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองในฐานะหัวหน้าคณะทำงานสนับสนุนผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ (สสอ.) ขอสนับสนุนและเห็นด้วยกับนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอญัตติด่วนขอให้ที่ประชุมสภาฯ ลงมติว่าจะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ หลังมีการเขียนญัตติอภิปรายไว้วางใจเชื่อมโยงสถาบัน  โดยตนเองไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้นแล้ว เพราะถือเป็นเรื่องที่มิบังควรที่จะนำสถาบันมาเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง อีกทั้งยังอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทั้งในสภาฯและนอกสภาฯ   

นอกจากนี้แม้ฝ่ายค้านยืนยันไม่มีการถอนญัตติ หรือ แก้ไขญัตติที่เกี่ยวกับสถาบันฯ แต่กลับบอกว่าจะอภิปรายฯ ให้อยู่ในกรอบ แต่ตนเองยังไม่เชื่อและไม่มั่นใจว่าฝ่ายค้านจะทำตามที่พูด เพราะจากพฤติกรรมของพรรคร่วมฝ่ายค้านบางพรรค มีพฤติกรรมสวนทางกับคำพูด โดยมักจะมีการพาดพิงสถาบันไม่เลิก และพรรคการเมืองนี้ก็อาจใช้เวทีของสภาฯ อภิปรายฯทำการจาบจ้วง ก้าวล่วง บิดเบือนใส่ร้ายสถาบันได้ 

 


"การที่นายไพบูลย์ เสนอญัตติด่วนขอให้ที่ประชุมสภาฯ ลงมติว่าจะส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จึงมองว่าเป็นการทำถูกต้องที่สุดแล้ว ทั้งนี้ ก็เพื่อตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ไม่ให้เกิดความขัดแย้งขึ้นภายหลังอีกด้วย ซึ่งก็เชื่อว่าส.ส.ในสภาฯหลายคน หรือประชาชน ก็คิดเช่นเดียวกันกับตนเอง” 

ขณะเดียวกัน ขอยืนยันว่าการดำเนินการเรื่องนี้ของนายไพบูล นายกรัฐมนตรี และรมต.ไม่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องของนายไพบูลย์ และสภาพิจารณาจะมีมติอย่างไรก็เป็นเรื่องของสภา 

ส่วนนายกฯ และรมต.ที่ถูกยื่นไม่ไว้วางใจ พร้อมชี้แจงไม่มีความวิตกกังวล จะอภิปรายวันไหนเวลาใดก็พร้อมเสมอ เพราะเชื่อมั่นว่านโยบายทุกอย่างที่ได้บริหารบ้านเมืองนั้นทำเพื่อประเทศชาติ และประชาชนด้วยความตั้งใจและบริสุทธิ์ใจโดยยึดหลักกฎหมาย จึงมั่นใจว่าไม่ได้มีการบริหารงานผิดพลาดอย่างแน่นอน 


 

ส่วนการจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณานั้น ยืนยันว่าเป็นเรื่องของสภาที่จะมีมติเห็นชอบหรือไม่ จึงไม่เกี่ยวกับนายกฯ และรมต.อย่างแน่นอน แต่ นายไพบูลย์ คงทำเพื่อความถูกต้องและชอบธรรมตามกฎหมาย เพราะเห็นว่าญัตติครั้งนี้ อัปยศอดสู สะเทือนจิตใจประชาชนที่สุด ตั้งแต่เคยมีการยื่นอภิปรายไว้ไม่วางใจที่เคยมีมาในอดีต 

"ส่วนนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนยืนยันแล้วว่า พร้อมที่จะรับมือกับการอภิปรายจากฝ่ายค้านในครั้งนี้อย่างมั่นใจเพราะทุกคนทำการบ้านมาอย่างดี จึงมีความพร้อมที่จะชี้แจง เพราะไม่ได้ทำอะไรผิดพลาด เพียงแต่ฝ่ายค้าน อย่าได้ปั้นน้ำเป็นตัว สร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง เล่นละครตบตาหลอกลวงประชาชน เพื่อใส่ร้ายป้ายสีนายกฯและรมต.ที่ถูกอภิปราย และอย่าได้ก้าวล่วงจาบจ้วงพูดพาดพิง หมิ่นสถาบันเบื้องสูงอย่างเด็ดขาด ถ้ามีพฤติกรรมเช่นนั้นทีมกฎหมายของคณะทำงาน สสอ.ของตนพร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุดอย่างแน่นอน"