“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด

02 ม.ค. 2564 | 13:04 น.

“นิพนธ์”จับมือ ผอ.โรงพยาบาลม.อ. และ คณบดีแพทย์ ม.อ. ยืนยัน "กุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด" เชิญชวนคนไทยทั้งประเทศบริโภคช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมขอความร่วมมือทุกคน ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ 

วันนี้(2 ม.ค.64) นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิด กิจกรรมประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นการบริโภคอาหารทะเล จังหวัดสงขลาปลอดโควิด-19 "กินกุ้งสงขลา ปลอดภัย สด สะอาด มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ประมงจังหวัดสงขลา พาณิชย์จังหวัดสงขลา ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ประธานชมรมเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา และประธานฝ่ายยุทธศาสตร์และนโยบายเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งไทย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งสงขลา เข้าร่วมในกิจกรรม  ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ อ.เมือง จ.สงขลา
 

“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด
 

ทั้งนี้ ตามที่ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019( COVID-19) ในหลายประเทศทั่วโลก โดยในส่วนของประเทศไทย มีการแพร่ระบาดกระจายตัวไปในหลายพื้นที่ รวมถึงในพื้นที่แพร่ระบาดระลอกใหม่ในพื้นที่แรกๆอย่างที่จังหวัดสมุทรสาครที่ถือเป็นตลาดหลักในการรวบรวม และกระจายสัตว์น้ำไปยังตลาดปลายทางทั่วประเทศ ส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย และสุขอนามัยในการบริโภคสัตว์น้ำ และกระทบต่อการจำหน่ายสินค้าของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทะเลในจังหวัดสงขลา
 

ดังนั้นเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างความเชื่อมั่นในการบริโภคอาหารทะเล ที่ผลิตในจังหวัดสงขลาว่า เป็นสินค้าที่มีมาตรฐานและปลอดภัย สามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจ จังหวัดสงขลาจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ สร้างความมั่นใจในการบริโภคอาหารทะเล จังหวัดสงขลาปลอดโควิด 19 ขึ้น

“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด
 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการสร้างความมั่นใจ ให้กับพี่น้องประชาชน ในการที่จะยืนยันได้ว่า กุ้งไทยปลอดโควิด ซึ่งชมรมผู้เลี้ยงกุ้งของจังหวัดสงขลา ได้ทำกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพื่อยืนยันกับพี่น้องประชาชน รวมถึงยังมีหน่วยงานหลายฝ่าย ที่จะมายืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า เกษตรกรที่ผลิต ฟาร์มทุกฟาร์ม ได้ปฏิบัติตามกฎ ตามพีเอ็นพี และตามขั้นตอนการผลิตกุ้ง
 

โดยตัวแทนของกระทรวงเกษตร กรมประมง พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด ก็มาร่วมยืนยันกับพี่น้องประชาชน แต่สิ่งสำคัญไปกว่านั้นก็คือ วันนี้เป็นโอกาสดีอย่างยิ่ง ที่มีคณบดีแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ และอดีตคณบดีแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาล มอ.หาดใหญ่ มาร่วมกับเรารวมถึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มอ. เพื่อที่จะยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า กุ้งไทยไร้ covid แน่นอน"
 

รมช.มหาดไทย กล่าวต่ออีกว่า   covid-19 ไม่ได้อยู่ที่ตัวกุ้ง แต่ต้องทำให้สุกก่อน เพราะขั้นตอนการปรุง ถ้าทำให้สุกแล้วโรคตัวนี้ก็จะตาย ดังนั้นสิ่งสำคัญคือต้องทำให้สุก กระบวนการจัดการในการปรุง ถ้าต้องปฏิบัติตามมาตรการขั้นตอน รักษาความสะอาดของสาธารณสุข  ที่บอกว่าต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดหรือล้างด้วยเจลแอลกอฮอล์ การเว้นระยะห่างทางสังคม การวัดอุณหภูมิเหล่านี้ ก็จะเป็นการแองกันความเสี่ยงจาก covid-19 จึงสบายใจได้
 

“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด

และหวังว่าจะได้มีการสื่อสาร กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่เฉพาะสงขลาเท่านั้น วันนี้จึงเป็นการยืนยันว่า กุ้งไทยไร้โควิด จึงถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย ให้มีความมั่นใจในการบริโภค ซึ่งไม่เฉพาะกุ้งเท่านั้น แต่ที่เพาะเลี้ยงต่างๆ ก็สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัยเมื่อเราได้ทำตามขั้นตอนของสุขลักษณะ
 

นั่นคือทำให้สุก จึงต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ที่ให้ความมั่นใจทั้ง ภาคการเกษตร และกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดที่สุด ผมในฐานะที่เป็นกลไกหนึ่งของกระทรวงมหาดไทย ในการทำหน้าที่ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของพี่น้องประชาชน รวมไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะเป็นประธานคณะกรรมการควบคถมโรคระดับจังหวัด ก็ทำงานอย่างเต็มที่ ในการที่จะดูแลความปลอดภัย ให้กับพี่น้องประชาชน 
 

สิ่งสำคัญที่สุดคือ ความร่วมมือของประชาชน ซึ่งถือว่าสงขลา หรือทั่วประเทศ มีการป้องกันเป็นอย่างดียิ่ง ในการป้องกัน covid-19  ที่กลับมาระบาดอีกรอบในครั้งนี้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ที่ทำหน้าที่ด้วยความเหน็ดเหนื่อย ในการดูแลพี่น้องประชาชน จึงขอถือโอกาสนี้ขอบคุณจนท.ทุกส่วนฝ่าย และเราจะผ่านพ้นวิกฤตระลอกใหม่นี้ไปด้วยกัน
 

“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด
 

“นิพนธ์”จับมือม.อ.  ยันกุ้งไทย ปลอดภัย ไร้โควิด