“แรมโบ้”โต้ข้าหลวงใหญ่ยัน ม.112 ไม่ริดรอนสิทธิม็อบ

19 ธ.ค. 2563 | 09:10 น.

“แรมโบ้”ยันการใช้ ม.112 กับผู้ชุมนุมไม่ได้ริดรอนสิทธิ เสรีภาพ แต่ทำตามกฎหมายของไทย ขอ "OHCHR" พิจารณาให้รอบด้านก่อนแสดงความกังวลต่อผู้ชุมนุมในไทย 

วันนี้(19 ธ.ค.63)  นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีโฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หรือ OHCHR ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อการใช้ ม.112 ต่อผู้ชุมนุมในไทย โดยยืนยันว่าที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยจำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของผู้ชุมนุม และนายกฯ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ใช้เพื่อริดรอนสิทธิเสรีภาพของใคร รวมทั้งไม่เคยใช้ในการกลั่นแกล้งใคร  แต่การชุมนุมที่ผ่านมาเป็นการแสดงออกที่ผิดกฎหมาย ตั้งใจที่จะดูหมิ่น จาบจ้วง สถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมาก  

 

ดังนั้น เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายที่มีอยู่ และม.112 ยังถือเป็นกฎหมายที่มีมาอย่างช้านานในประเทศ ขณะเดียวกันการดำเนินการต่างๆยังถือว่าเป็นเรื่องภายในประเทศอีกด้วย ที่จำเป็นต้องความคุมบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มบุคคลหรือคนที่ฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาล แจงดำเนินคดี ม.112 เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย

 

"อยากให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ได้พิจารณาอย่างรอบด้านด้วยว่า การชุมนุมของผู้ชุมนุมก็ได้ทำผิดกฎหมายเช่นกัน มีพฤติกรรมดูหมิ่นสถาบันอย่างต่อเนื่อง สร้างความไม่พอใจกับคนในประเทศอย่างมาก  ซึ่งแม้แต่การดูหมิ่นคนธรรมดายังต้องมีการดำเนินคดีเอาผิด  แต่การชุมนุมที่ทำผิดดูหมิ่นสถาบันกษัตริย์ ที่เป็นเจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน ก็จะต้องถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน"

จึงขอยืนยันว่า การใช้ม.112 มิได้ใช้เพื่อละเมิดสิทธิ์ของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่ตรงข้าม คนที่โดนคดี ม.112 นั้นต่างหากกลับเป็นบุคคลที่ละเมิดสิทธิ์ ก้าวล่วงจาบจ้วง ดูหมิ่นดูแคลนพระมหากษัตริย์องค์รัชทายาท ทั้งที่รู้แก่ใจว่ามีกฎหมาย ม.112 เป็นกฎหมายที่บังคับใช้มานานแล้ว คนไทยส่วนใหญ่ก็ทราบดี และคนไทยส่วนใหญ่ก็ปกป้องสถาบัน อยากให้บังคับใข้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง อย่าปล่อยให้คนส่วนน้อย หรือคนบางคน มาละเมิดกฎหมายจนทำให้บ้านเมืองชุลมุนวุ่นวายแทบปกครองไม่ได้ 

 

“อย่าลืมว่าที่นี่คือ ประเทศไทยที่ปกครองในระบอบประชาธิปไตย มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ปกครองอย่างสงบสุขร่มเย็นมายาวนาน สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทยทั้งชาติให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และทุกรัชกาลทุกยุคทุกสมัย พระมหากษัตริย์ทรงมีพระราชกรณียกิจมากมายทุกพระองค์ ที่ได้ทุ่มเทเสียสละดูและราษฎรให้อยู่ดีกินดีอย่างมีความสุข 

 

ทำไมคนไม่กี่คนจึงต้องมาริดรอนสิทธิ์พระองค์ท่าน ทำไมต้องมามาจาบจ้วงก้าวล่วง ดูหมิ่นดูแคลน ถ้าอยู่ปกติสุขอยู่แบบคนทั่วไป เหมือนดังเช่นคนส่วนใหญ่ของประเทศ มาตรา112 จะไม่มีโอกาสได้บังคับใช้กับใครเลยแม้แต่คนเดียวในประเทศนี้" 
  

นายสุภรณ์ กล่าวว่า ข้อเสนอของตนเอง อยากให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ  ถ้ามองว่า รัฐบาลไทยหรือเจ้าหน้าที่รัฐ จำกัดสิทธิเสรีภาพในการชุมนุม ของกลุ่มคนที่คิดล้มล้างสถาบันและฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย ม.112 เหล่านี้ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ช่วยกรุณาส่งเจ้าหน้าที่มารับพวกคนเหล่านี้ไปอยู่ประเทศ ที่ท่านคิดว่า ดีเลิศในสายตาคนเหล่านี้ พวกเขาจะได้มีสิทธิเสรีภาพตามต้องการ อยากชุมนุมเรียกร้องอะไรได้ตามใจโดยไม่ผิดกฎหมายช่วยรีบรับไปโดยเร็ววันเถอะครับ พี่น้องประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศที่รักสถาบันกษัตริย์จะได้อยู่อย่างสงบร่มเย็นและมีความสุขที่สุดในชีวิต"