วิษณุ ชี้ คำวินิจฉัยศาล รธน.เรียกรายงานตัว ไม่มีผลย้อนหลัง

03 ธ.ค. 2563 | 06:39 น.

“วิษณุ” ระบุ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องคำสั่ง คสช.เรียกรายงานตัว ไม่มีผลย้อนหลัง เหตุ ออกมาก่อน รธน.60 มีผลบังคับใช้

3 ธันวาคม 2563 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ประกาศ คสช.เรียกคนมารายงานตัวขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 26 ทำให้ประกาศ 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 29/2557 และฉบับที่ 41/2557  จะมีผลกับการเรียกบุคคลอื่นเข้าไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช.ด้วยหรือไม่ เบื้องต้นยังไม่เห็นรายละเอียดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทราบจากข่าว ซึ่งคำวินิจฉัยที่ให้ประกาศ คสช 2 ฉบับใช้ไม่ได้ เพราะเมื่อมีรัฐธรรมนูญ 2560 คำสั่งดังกล่าวขัดรัฐธรรมนูญจึงใช้ไม่ได้ ซึ่งไม่มีผลต่อคำสั่งที่เรียกบุคคลอื่นๆ ไปก่อนหน้านี้ โดยจะเริ่มต้นเมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้ และมีผลวันที่ประกาศใช้

 

“เมื่อปี 2557 ตอนนั้นยังไม่มีรัฐธรรมนูญ พอรัฐธรรมนูญปี 2560 ออกมาช่วงเดือนเมษายน 2560. ก็ยังไม่มีการวินิจฉัยว่า คำสั่งขัดหรือไม่ขัด ซึ่งวันนี้มีคำวินิจฉัยแล้วว่า ขัดก็จะต้องเริ่มขัดตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 วันที่ประกาศใช้ซึ่งก็ไม่มีผลอะไร เพราะไม่ได้มีการเรียก หรือ กักขังบุคคลใดอยู่แล้ว” นายวิษณุ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อุดม" แจงคำสั่ง คสช.สิ้นผลตามมติศาลรธน.

"วรเจตน์ ภาคีรัตน์" เฮ คำสั่ง คสช.เรียกรายงานตัวขัดรธน.

"เพื่อไทย" ลุยตรวจสอบ "บิ๊กตู่" ต่อ หลังหลุดปมบ้านพักทหาร 

เมื่อถามว่าหลักจากการประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ก็ยังไม่การเรียกบุคคลเช้ารายงานตามคำสั่ง คสช. บุคคลเหล่านั้นสามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะฟ้องร้องได้เพราะขณะนั้นก็ไม่มีใครทราบว่า ประกาศดังกล่าวขัดกับรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่ไปโดยเข้าใจว่า ไม่ขัดรัธรรมนูญ

 

 

อีกทั้งหากไม่ปฎิบัติตามเจ้าหน้าที่ก็จะมีความผิด  ยกเว้นหากมีการดำเนินคดีบุคคลใดอยู่ก็จะต้องหยุดทั้งหมด ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าจะมีคดีค้างอยู่กี่ราย