4 หลักการใช้ชีวิต ของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ”

05 ต.ค. 2563 | 11:46 น.

“สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์พิเศษ โดยพูดถึงหลักการใช้ชีวิต 4 ข้อ ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษ กับรายการ MasterMind โดยพูดถึงหลักการใช้ชีวิต ซึ่งให้ข้อคิดที่ดี 4 ข้อ คือ

 

1. ยึดมั่นในความกตัญญู เราจะเก่งหรือไม่? รวยหรือไม่? ประสบความสำเร็จหรือไม่? อย่างน้อยให้เรามีความกตัญญู

 

“ผมเชื่อว่าความกตัญญูเปรียบเสมือนมือที่มองไม่เห็น เวลาที่ชีวิตเราตกอัป ลำบากหรือเดือดร้อน ความกตัญญจะช่วยให้เราหลุดพ้นความลำบากนั้น”

 

2. การรักษาคำพูด ส่งผลให้เราเป็นคนมีเครดิต

 

“สำหรับผมเมื่อพูดอะไรหรือสัญญาอะไรไว้ ผมทำตามนั้นเสมอ ในชีวิตผมไม่เคยผิดคำพูดกับใครแม้แต่หนึ่งคน แม้แต่หนึ่งคำพูด เพราะผมคิดก่อนพูดเสมอ ในทางการเมืองผมรับปากอะไรไว้ผมทำตามนั้น”

 

3. การมุ่งมั่นและลงมือทำจริง ทำให้เราประสบความสำเร็จ

 

“ผมจริงจังกับทุกเรื่องถ้ารับงานอะไรมาแล้วผมจะทำงานนั้นจนสำเร็จลุล่วงทุกงาน คำชื่นชมที่อยู่ในใจตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ เป็นคำชมในวาระสุดท้ายของชีวิตของท่านพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ  ที่บอกกับผมก่อนท่านถึงอสัญกรรม คือ คำขอบคุณจากท่านพลเอกชาติชาย ที่บอกกับผมว่า “ในชีวิตทางการเมืองคุณเป็นนักการเมืองคนหนึ่ง ที่ทำอะไรให้ผมมากที่สุดในชีวิต” เป็นคำที่ผมยึดมั่นและยังคงทำงานทุกอย่างอย่างจริงจัง สิ่งที่รับปากท่านพลเอกชาติชายไว้ว่าจะอยู่กับพรรคชาติพัฒนาเพื่อคนโคราช ทุกวันนี้ผมยังคงอยู่ตรงนี้ที่เดิม”

 

4. ตัดสินใจด้วยตัวเองในทุกเรื่อง อย่าไว้ใจใคร

 

“เตี่ยผมสอนเสมอว่า ถ้ามีเรื่องอะไรที่ต้องตัดสินใจ ให้เชื่อมั่นและตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะเมื่อตัดสินใจด้วยตัวเองถึงแม้จะล้มเหลวก็ไม่เป็นไร ดีกว่าเสียใจที่ไปเชื่อใจคนอื่น แต่หากตัดสินใจไปแล้วประสบความสำเร็จจะยิ่งสร้างความมั่นใจกับตัวเอง” 

 

*ติดตามการสัมภาษณ์สุดพิเศษ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในรายการ #MasterMind ทาง Backbone MCOT แพลตฟอร์มออนไลน์ ได้เร็วๆ นี้