ปชป.เสนอแนะ 6 ข้อทีมเศรษฐกิจใหม่ใช้ดูแลประเทศ

22 ก.ค. 2563 | 10:22 น.

ทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนาย ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย และนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงข่าวเรื่อง เร่งด่วน ด้านเศรษฐกิจที่ครม ชุดใหม่ต้องโฟกัสและลงมือทำ โดยได้เสนอแนะ 6 ข้อ ให้ ทีมเศรษฐกิจใหม่ ใช้ดูแลประเทศ 

นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย เปิดเผยว่า สิ่งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ และทีมเศรษฐกิจใหม่ที่จะเข้ามาบริหารเศรษฐกิจประเทศในระยะต่อไป จะต้องให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว โดยทีมเศรษฐกิจจะต้องเร่งดำเนินการใน 6 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย 1.การเร่งรัดการเบิกจ่ายภาครัฐ ให้มีประสิทธิภาพเพื่อให้เม็ดเงินงบประมาณลงสู่ระบบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบในช่วงที่การบริโภคชะลอตัว

2.การช่วยเหลือผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ที่ปัจจุบันมีอยู่ถึง 4 ล้านราย ให้เข้าระบบและได้รับการช่วยเหลือเยียวยาได้อย่างถูกต้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการปลดคนงาน โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่อง และการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีกับผู้ประกอบการกลุ่มนี้

ปชป.เสนอแนะ 6 ข้อทีมเศรษฐกิจใหม่ใช้ดูแลประเทศ

 

“เอสเอ็มอีปัจจุบันไม่ใช่แค่ 3 ล้านราย แต่เป็นกว่า 4 ล้านราย แล้ว ซึ่งผู้ประกอบการขนาดเล็กนั้นมีเป็นจำนวนมาก ก็ต้องให้ความช่วยเหลือเยียวยาด้วย ไม่ใช่เอสเอ็มอีท่องเที่ยวอย่างเดียว ต้องช่วยในภาพรวมทั้งหมด ขณะเดียวกันก็จะต้องหามาตรการจูงใจเพื่อให้มีการส่งเสริมการฝึกฝีมือให้กับแรงงานให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นด้วย”นายปริญญ์ กล่าว

3.การดูแลนโยบายด้านเกษตรที่เหมาะสมและทันท่วงที โดยอาศัยบิ๊กดาต้าเข้ามาช่วย และจัดสรรงบประมาณลงไปอย่างเหมาะสม รวมทั้งการหาช่องทางการตลาดยุคใหม่ ผ่านระบบอีคอมเมริ์ส รวมไปถึงงบประมาณของเกษตรกรยุคใหม่ด้วย

 

4.การดูแลกลุ่มเปราะบางต่างๆ ซึ่งจะต้องทำต่อเนื่องจากจากที่กระทรวงพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ดำเนินการไปแล้ว โดยเฉพาะการสร้างงานให้คนกลุ่มนี้ หรือเน้นไปที่การทำการตลาดให้กับสินค้าชุมชนให้มากขึ้น 5.การลดภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ที่ไม่ควรทำกำไรกับประชาชนในขณะนี้ แต่นำกำไรเหล่านั้นมาเป็นส่วนลดให้กับประชาชนแทน และ 6.การสร้างความโปร่งใส ธรรมภิบาลในการใช้เงินลงทุนต่างๆ โดยต้องมีการเปิดข้อมูลให้ตรวจสอบได้ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้งผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

 

ด้านนางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ได้มีส่วนร่วมในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศมาระดับหนึ่ง โดยมีโครงการเรียนจบพบงาน ผ่านระบบแอพลิเคชั่น เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาจบใหม่ให้มีงานทำมากขึ้น เพราะยอมรับว่าเป็นห่วงสถานการณ์การว่างงานของนักศึกษาจบใหม่มาก  ซึ่งตั้งเป้าช่วยคนให้มีงานทำอย่างน้อย 1 แสนราย

 

รวมถึงโครงการประชาธิปัตย์ทันสมัย หัวใจสตาร์ทอัพ ที่เน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ให้เป็นพี่เลี้ยงผู้ประกอบการรายเล็กในการทำธุรกิจอย่างเหมาะสม และการให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยเน้นการพัฒนาหลักสูตรที่ให้ผู้เรียนได้มีทักษะเพียงพอในการประกอบอาชีพได้ทันทีหลังเรียนจบ โดยเฉพาะอาชีวะเกษตรที่ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีความรู้ด้านการเกษตรและกลับไปพัฒนาชุมชนได้มากขึ้น

 

“หวังว่าข้อเสนอและแนวทางในการทำงานที่ผ่านมาของพรรคจะเป็นส่วนช่วยให้ทีมเศรษฐกิจใหม่ มีแนวทางในการดูแลเศรษฐกิจในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะนำข้อเสนอเหล่านี้ไปปรับใช้ด้วย ก็ยินดี”นางดรุณวรรณ กล่าว

 

ที่มา: ปริญญ์ พานิชภักดิ์