มาตรการคลายล็อกฉบับสธ.ถึงมือ​"นายกฯ"แล้ว

24 เม.ย. 2563 | 08:21 น.

“หมอหนู"ชงมาตรการคลายล็อก ฉบับ สธ.ให้ “นายกฯ” พิจารณาแล้ว ยัน​ ต้องอยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยของ ปชช.​

24 เมษายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องมาตรการคลายล็อกซึ่งเป็นข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข​(สธ.)​ว่า ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งข้อมูลการวิเคราะห์ที่มาจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ คณบดีแพทยศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องการระบาดวิทยาให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19​(ศบค.)เพื่อให้นำไปประกอบการตัดสินใจประกอบกับด้านอื่นๆว่า​ จะต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯต่อไปหรือไม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยหลักของกระทรวงสาธารณสุข

 
"เรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงให้มากที่สุดระหว่างการตัดสินใจเรื่องคลายล็อก เราต้องพูดในเรื่องของ new normal หรือวิถีชีวิตของประชาชนที่ต้องอยู่ร่วมกับโรคโควิด เราคงไม่สามารถไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้เพราะเรายังไม่มีวัคซีนป้องกัน

ดังนั้น​ สิ่งที่เราเสนอไปถึงอย่างไรก็ต้องมีการเว้นระยะห่าง มีการใส่หน้ากากอนามัย มีการประชาสัมพันธ์ให้ทำงานที่บ้าน เราไม่ได้สนับสนุนให้ใช้ยาแรงกันไปแบบนี้เรื่อยๆ แต่การจะผ่อนคลาย ก็ต้องเป็นไปด้วยความมั่นใจ เพราะเราจะปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ระบาดตูมตามขึ้นมาอีกไม่ได้แล้วทุกอย่างที่มาถึงจุดนี้ได้ ก็ด้วยความร่วมมือของประชาชน การทำงานหนักของแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทั้งหลายแล้ว ก็ต้องขอบคุณประชาชน และทุกฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกัน”