รัฐต้องเปิดใจฟัง ชาวบ้านกระหน่ำโทร ชงไอเดียคุมวิกฤติ

27 มี.ค. 2563 | 11:08 น.

วันเดียวชาวบ้านโทรสายด่วน 1111 กว่าครึ่งหมื่น สอบถาม-ร้องทุกข์ และเสนอแนะแนวทางรัฐบาลในสถานการณ์โควิด19

 

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) สรุปประเด็นคำถามของประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ Covid-19 ทาง “สายด่วน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล” ประจำวันที่ 27 มีนาคม 2563 

พบว่ามีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามรวม 5,091 ครั้ง  โดยเรื่องที่สอบถามมากที่สุดอันดับ 1  จำนวน 2,821 ครั้ง  ถามถึงมาตรการช่วยเหลือ/เยียวยา ด้านต่าง ๆ สําหรับผู้ได้รับผลกระทบ 2.มาตรการป้องกันและการเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 และแก้ไขปัญหา สอบถาม 1,732 ครั้ง 3.การขอตรวจและรักษาโรค COVID-19 ของประชาชนทั่วไป กรณีสงสัยติดเชื้อ / กรณีใช้สิทธิประกันสังคม/ การใช้สิทธิ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาท) จำนวย 57 ครั้ง

นอกจากนี้ยังมีการ ร้องเรียน ร้องทุกข์ ต่างๆ อาทิ ขอให้ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสียง ซึ่งไม่ได้กักตัวเองไว้ 14 วัน ขอให้ตรวจสอบบุคคลที่เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งไม่ได้กักตัวเองไว้ 14 วัน ตามคําสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ใกล้ชิดผู้ป่วยโรคติดเชื้อโรค COVID-19 ไม่ยอมกักตนเอง ขอให้ตรวจสอบบุคคลที่ไปสนามมวยลุมพินี   รวมทั้งการขอคืนเงินเต็มจํานวนจาก การจองที่พัก เนื่องจากประกาศยกเลิกวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ขอให้ตรวจสอบการจําหน่ายสินค้าเกินราคาประเภทไข่ไก่ 

นอกจากนี้ ยังมี “เสนอข้อคิดเห็น” ต่างๆที่น่าสนใจของประชาชน อาทิ ความคิดเกี่ยวกับเห็นมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากทางสายการบินในประเทศ ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบิน คนไทยจํานวนมากที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น 

เสนอให้เปิดเผยข้อมูลพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรค COVID-19 เนื่องจากประชาชนมี ความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก ต้องการทราบข้อมูลพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ พักอาศัยอยู่อย่างชัดเจน อาทิ ชื่อหมู่บ้าน แต่ไม่ เปิดเผยชื่อ-นามสกุล ผู้ติดเชื้อ จะได้ป้องกันตนเองไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว

เสนอให้พิจารณาระงับการเรียกเก็บภาษมูลค่าเพิ่ม (VAT) เพื่อช่วยเหลือประชาชน  เสนอให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ออกมาตรการห้ามรถโดยสารประจําทางที่เป็นรถโดยสารปรับอากาศ (รถ ปอ.) ออกวิ่งให้บริการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโรค COVID-19 

เสนอให้ขยายระยะเวลาในการใช้สิทธิ์เที่ยวโดยสารบัตรแรบบิท ซึ่งใช้ร่วมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอส และ ระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ หรือคืนเงินให้แก่ผู้ถือบัตร ที่ใช้โดยสารไม่ครบจํานวน หรือยังไม่ได้ใช้ เพื่อเป็นการ บรรเทาความเดือดร้อน

เสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกมาตรการช่วยเหลือชาวต่างชาติ โดยเพิ่มระยะเวลาในการดำเนินการต่อวีซ่า หรือการแจ้งอยู่ต่อ 90 วัน ขอให้มีมาตรการควบคุมการจําหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามร้านค้าต่าง ๆ ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโรค COVID-19 เพื่อป้องกันการสังสรรค์ หรือมั่วสุม ตามสถานที่ต่าง ๆ 

เสนอให้ปรับเปลี่ยนเวลาการทํางานของพนักงานข้าราชการ ให้สามารถนํางานกลับไปทำที่บ้านได้ ให้มี พนักงานประจําสํานักงานเพียงบางส่วน ขอให้มีมาตรการเข้มงวดกับบุคคลที่ทําการเผยแพร่ข่าวปลอมผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ 

ขอให้มีคําสั่งปิดโรงงานทุกประเภททั่วประเทศไทย ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีพนักงานจํานวนมาก อาจจะ เป็นการแพร่ระบาดของโรคได้ ขอให้พิจารณารคืนเงินค่าจองตั๋วเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับภูมิลําเนา เนื่องจากการเลื่อน วันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้มีมาตรการช่วยเหลือการคืนเงินเต็มจํานวน หรือสามารถขอเลื่อนการเดินทางได้อย่างไม่มีกําหนด และขอให้สามารถเลื่อนเที่ยวบินโดยไม่เสียค่าบริการ หรือคืนเงินเต็มจํานวนได้ ทุกสายการบิน การขอยกเว้นค่าธรรมเนียมการเลื่อนเที่ยวบินในการเดินทางภายในประเทศ ทุกสายการบิน

รัฐต้องเปิดใจฟัง ชาวบ้านกระหน่ำโทร ชงไอเดียคุมวิกฤติ

รัฐต้องเปิดใจฟัง ชาวบ้านกระหน่ำโทร ชงไอเดียคุมวิกฤติ

รัฐต้องเปิดใจฟัง ชาวบ้านกระหน่ำโทร ชงไอเดียคุมวิกฤติ