รัฐบาลไฟเขียวซักฟอก25-27ก.พ.ลงมติ28ก.พ.

04 ก.พ. 2563 | 08:19 น.

นายกรัฐมนตรีเผยครม.ไฟเขียววันซักฟอก 25-27 ลงมติ 28 ก.พ. ลั่นไม่จำเป็นต้องตั้งองครักษ์ มั่นใจแจงได้ เรียกร้องอภิปรายสร้างสรรค์ ไม่ใช้วาทกรรมให้ร้าย

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า ได้มีการหารือในที่ประชุมครม.ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการอภิปราย ได้ข้อสรุปว่า เป็นวันที่ 25-27 ก.พ. ลงมติวันที่ 28 ก.พ. และปิดสภาในวันที่ 29 ก.พ. 

ส่วนที่มีการกล่าวหาจากฝ่ายค้านว่าการอภิปรายครั้งนี้ รัฐบาลเตรียมที่จะแจกกล้วยหรือให้ผลประโยชน์เพื่อดึงเสียงสนับสนุนให้ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "เรื่องข้อกล่าวหาฝ่ายค้านว่าจะแจกนู้นแจกนี่ก็เป็นคำกล่าวหา ผมไม่ตอบ ไม่มีประโยชน์"

 

 


ผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ จำเป็นจะต้องมีองครักษ์ช่วยในการชี้แจงระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีคำว่าองครักษ์ เพราะจะตอบในหลักการและเหตุผลในประเด็นที่ถูกอภิปราย โดยเชื่อว่าชี้แจงได้รวมทั้งในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสภา จึงอยากให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์ไม่ใช้วาทกรรมให้ร้าย ซึ่งหลังจากนั้นก็ต้องพิจารณากันต่อไปว่าเป็นการให้ร้ายหรือไม่ ดังนั้นในสภาก็ว่ากันไปนอกสภาก็ว่ากันต่อภายหลัง