7 กกต.เฮ ศาลยกคดี“ธนาธร”ฟ้องเร่งรัดคดีหุ้นสื่อ

24 ธ.ค. 2562 | 07:44 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ


 “7 กกต“เฮ ศาลอาญาคดีทุจริตยกฟ้องคดีที่ "ธนาธร" ฟ้องผิด ม.157-พ.ร.ป.กกต. ปมเร่งรัดส่งคดีถือหุ้นสื่อ ทั้งที่ไต่สวนยังไม่เสร็จ


วันนี้ (24 ธ.ค.62)  ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำสั่งในชั้นตรวจคำฟ้อง คดีหมายเลขดำ อท.168/2562 ที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) มอบอำนาจให้ทนายความ ยื่นฟ้อง นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. , นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ , นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย , นายฉัตรชัย จันทร์พรายศรี , นายปกรณ์ มหรรณพ , นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ , นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ ทั้งหมดเป็นกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นจำเลยที่ 1-7 ในความผิด พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ.2560 มาตรา 69 และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ประกอบมาตรา 83, 89

                                          

                                          7 กกต.เฮ ศาลยกคดี“ธนาธร”ฟ้องเร่งรัดคดีหุ้นสื่อ

คดีนี้ นายธนาธร ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ผ่ายมา โจทก์ฟ้องว่า ช่วงประมาณวันที่ 25 มี.ค.-16 พ.ค.62 ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งหมดดำเนินการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัยชี้ขาดข้อเท็จจริงไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด ก่อนที่จะมีคำสั่งให้มีการดำเนินคดีเลือกตั้งต่อโจทก์ กรณีกล่าวหาโจทก์ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยที่การแสวงหาข้อเท็จจริงยังไม่สิ้นกระแสความ แต่กลับเร่งรัดการลงมติและยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

 

นอกจากนี้ ในดำเนินคดีแก่โจทก์ ไม่ปรากฏหลักฐานอันควรเชื่อว่าโจทก์กระทำการตามที่มีการสืบสวนไต่สวนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 มาตรา 41 ซึ่งพฤติการณ์การกระทำนั้นมีลักษณะเป็นการปฏิบัติอย่างใดโดยอาศัยเหตุที่ตนมีตำแหน่งหน้าที่ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือขั้นตอนตาม พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.มาตรา 41 จึงเป็นการประพฤติมิชอบ
ก่อนหน้านี่ศาลได้มีคำสั่งให้เลขาธิการ กกต.ชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมส่งเอกสารส่งศาลพิจารณาภายในวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา


ศาลอาญาคดีทุจริตฯ พิเคราะห์คำฟ้องโจทก์ ประกอบพยานหลักฐาน และเอกสารต่างๆ แล้วมีคำสั่งให้ยกฟ้องคำฟ้องโจทก์ในชั้นตรวจคำฟ้อง