ตั้งกมธ.แก้รธน.เข้าสภาไม่ทันสัปดาห์นี้

12 พ.ย. 2562 | 10:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"ชวน"ยอมรับญัตติตั้งกมธ.ศึกษาแก้รัฐธรรมนูญ เข้าสภาฯไม่ทันสัปดาห์นี้ เตรียมเปิดนัดพิเศษพิจารณาญัตติค้าง 100 เรื่อง

ชวน หลีกภัย

      เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2562  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ ว่า มีกระทู้ทั่วไปทั้งหมด 4 กระทู้ และกระทู้ถามด้วยวาจาที่จะทราบในวันที่ 13 พ.ย.นี้ รวมถึงมีวาระเพื่อทราบเข้ามา 7 เรื่อง ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดให้ต้องรายงานประจำปีให้สภาญรับทราบ รวมถึงเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว 2 เรื่อง ดังนั้น รวมแล้วมีมากกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งใช้เวลาพิจารณา 2 วัน และอาจทำให้ญัตติเพื่อจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ต้องถูกเลื่อนไปสัปดาห์หน้า แต่หากสมาชิกไม่อภิปรายกันมากเกินไป ก็มีโอกาสที่จะพิจารณาญัตติเรื่องด่วนที่ค้างอยู่ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ จึงขึ้นอยู่กับจำนวน ส.ส.ที่จะให้ความสนใจอภิปราย

 

     เมื่อถามถึงกรณีที่บางฝ่ายอยากให้เลื่อนจัดตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาก่อน นายชวน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สามารถเลื่อนขึ้นมาได้ แต่ควรให้วาระรับทราบรายงานเหล่านี้หมดไปก่อน เพราะจะได้ไม่เสียเวลาผู้มารอชี้แจง และจะหารือกับผู้ควบคุมเสียงทั้ง 2 ฝ่าย ว่าจะจัดประชุมพิเศษวันศุกร์ในเดือนนี้ 1 ครั้ง หรือเดือนหน้าอีก 1 ครั้ง เพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างกว่า 100 ญัตติ