“นายกฯ”แจงทำงบ 63 รับมือเศรษฐกิจ-ความผันผวนโลก

17 ต.ค. 2562 | 06:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายกฯแจงจัดงบ 63 นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทาง สอดคล้องสภาพเศรษฐกิจภายในและความผันผวนเศรษฐกิจโลก ยันงบความมั่นคงจำเป็น รักษาความสงบภายใน รับมือภัยคุกคามทุกรูปแบบ  คาดปี 63 เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.0 ถึง 4.0 จากการลงทุนภาครัฐ และโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา


      วันที่ 17 ต.ค.2562 ที่รัฐสภาการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563   โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า รัฐบาลจัดทำงบประมาณวงเงิน 3 ล้าน 2 แสนล้านบาท โดยคำนึงถึงยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บทการพัฒนาตั้งแต่ปี 2561-2580 และการพัฒนาประเทศไปสู่การพัฒนาที่มั่นคง ยั่งยืน ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น ตลอดจน ดูแลและเตรียมพร้อมการรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เพราะในช่วงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจมีแนวโน้มลดลงจากมาตรการกีดกันทางการค้า รัฐบาลจึงต้องบริหารเงินคงคลังให้เหมาะสม มีเป้าหมายจะพัฒนาให้เป็นประเทศที่ประชากรมีรายได้สูงขึ้น ซึ่งเศรษฐกิจในปี 2563 คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.0 ถึง 4.0 โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวตามการเร่งเบิกจ่าย โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ และการใช้จ่ายภาครัฐและภาคครัวเรือนขยายตัวอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ พร้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการจัดทำงบประมาณ

 

      พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงงบประมาณด้าน ความมั่นคงที่จัดสรร 428,190.6 ล้านบาท คิดเป็นวงเงิน ร้อยละ 13.4 ของงบประมาณ โดยแบ่งตามแผนงานเช่น ยุทธศาสตร์ เสริมสร้างความมั่นคง สถาบันหลักของชาติ 5,351.9ล้านบาท ด้านรักษาความสงบภายในประเทศ 34,774.2ล้านบาท การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ 10,865.5 ล้านบาท ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ใช้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในสังคมพหุวัฒนธรรม และเสริมสร้างศักยภาพพื้นที่จังหวัดโดยน้อมนำศาสตร์พระราชาเป็นกรอบแนวทางดำเนินงานให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

 

     “ขณะเดียวกันจัดสรรงบประมาณพัฒนาศักยภาพการป้องกันประเทศและความพร้อมเผชิญภัยคุกคามทุกมิติ 88,718.4ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาระบบป้องกันประเทศให้มีความพร้อมเผชิญภัยคุกคามทุกรูปแบบและปรับปรุงสวัสดิการของกำลังพลทุกระดับให้มีมาตรฐานการดำรงชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งยังจัดสรรงบประมาณแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงและจำนวน15,324.4 ล้านบาท” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

      “นายกฯ”แจงทำงบ 63 รับมือเศรษฐกิจ-ความผันผวนโลก

     นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้จัดสรรงบ ประมาณตามยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน จำนวน 380,803.1 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 11.9 ของวงเงินงบประมาณ เพื่อการสร้างมูลค่าสินค้าเกษตรและพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ พัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ พัฒนาศักยภาพด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม 

 

     “การจัดทำงบประมาณครั้งนี้ จัดสรรงบประมาณเป็นค่าดำเนินการภาครัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงบประจำเช่นเงินเดือนข้าราชการ 431,336.6ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 13.5 ของวงเงินงบประมาณ และจัดสรรงบประมาณด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารการจัดการภาครัฐวงเงิน504,689.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 15.8 ของวงเงินงบประมาณ” นายกรัฐมนตรี กล่าว