“อียู” มีมติเพิ่มสัมพันธ์ –ฟื้นการค้ากับไทย

15 ต.ค. 2562 | 10:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“อียู” มีมติเพิ่มพูนสัมพันธ์ –ฟื้นการค้ากับไทย พร้อมส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

รัชดา ธนาดิเรก

     วันที่ 15 ตุลาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ในที่ประชุมครม. กระทรวงการต่างประเทศ ได้ชี้แจงว่า ที่ประชุมคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปด้านการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีมติที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับไทย และเตรียมที่จะลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน และรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

 

    ทั้งนี้ รัฐบาลไทยพร้อมจะเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-สหภาพยุโรปให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง บนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกันและกัน การไว้เนื้อเชื่อใจและการมีผลประโยชน์ร่วมกัน โดยในพรุ่งนี้(16 ต.ค.)จะมีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสไทย-สหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อหารือกันถึงแนวทางความร่วมมือในอนาคตในด้านต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการลงนามกรอบความตกลงว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือรอบด้าน และการรื้อฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปโดยเร็ว พร้อมทั้งการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเพิ่มพูนความสัมพันธ์ และรื้อฟื้นการเจรจาการค้าเสรีครั้งนี้ มีความชัดเจนและแน่นแฟ้นขึ้นภายหลัง ประเทศไทยจัดให้มีการเลือกตั้ง และได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง โดยในหลายประเทศได้มีการส่งสารแสดงความยินดีที่ประเทศกลับสู่ประชาธิปไตย และระบบรัฐสภา