“คนท้องถิ่น”เฮ!ติดคำสั่งคสช. ลงเลือกตั้งได้

02 ต.ค. 2562 | 09:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กมธ.กระจายอำนาจ ชี้คนท้องถิ่น ติดโทษตามคำสั่ง คสช. ลงเลือกตั้งได้ เหตุไม่ขาดคุณสมบัติ หลังกรมส่งเสริมการปกครอง ชี้แจงในกมธ.ฯ   จ่อเรียก "มท." ถกการให้ความเห็นธรรมคืนเก้าอี้ให้ "อปท." ที่ติดคำสั่ง คสช.

“คนท้องถิ่น”เฮ!ติดคำสั่งคสช. ลงเลือกตั้งได้
วานนี้(2 ต.ค.62) นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมกมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาศึกษาตรวจสอบข้อเท้จจริงในเรื่องการดำเนินการกับผู้บริหารท้องถิ่น และผู้มีตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลกับ กมธ. ซึ่งมีประเด็นที่สรุปได้ว่า หากมีการประกาศให้เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนคดีที่ถูกตรวจสอบสามารถดำเนินการได้หลังจากมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จ เนื่องจากผู้ชี้แจงจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยระบุว่า บุคคลที่ถูกคำสั่งคสช.ให้ออกจากตำแหน่ง หรือ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ขาดคุณสมบัติ

 

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้า กมธ.ฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูล เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ถูกคำสั่ง คสช.ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ กรณีผู้ที่ไม่มีความผิด

 

“ขณะนี้มีบุคลกรของท้องถิ่น จำนวน 136 คนที่ติดคำสั่งของ คสช. ทั้งกรณีของการละเมิด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของท้องถิ่น ทั้งนี้ กมธ.ฯ จะขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอีก 2-3 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างใดต่อคำสั่งคสช.ที่มีผลกระทบต่อบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้พิจารณา” นายซูการ์โน แถลง